Pages

Tuesday, January 8, 2013

അധികാരം വിദ്യാര്‍ഥികളിലേക്ക്- ഒരു ധീരവിദ്യാലയം




ആമുഖം
അധികാരം ജനങ്ങള്‍ക്ക് എന്ന മുദ്രാവാക്യത്തിന്റെ അന്തസത്ത കൂടുതല്‍ പങ്കാളിത്തപരവും അരഥപൂര്‍ണവുമായ ജനാധിപത്യസംവിധാനം കെട്ടിപ്പടുക്കുക എന്നതു തന്നെയാണ്. തീരുമാനമെടുക്കുന്നതിലും മുന്‍ഗണനനിശ്ചയിക്കുന്നതിലും നിര്‍വഹണത്തിലും ജനതയ്ക്കു പങ്കാളിത്തം. അങ്ങനെ വികേന്ദ്രീക‍താസൂത്രണവും ഗ്രാമസഭയുമൊക്കെ നിലവില്‍ വന്നു. എന്തുകൊണ്ടോ നമ്മുടെ സമൂഹം അതില്‍ വെളളം ചേര്‍ത്തു. ജനാധിപത്യപ്രവര്‍ത്തവിദ്യാഭ്യാസം ലഭിക്കാതെ വളരുന്ന ഒരു തലമുറയ്ക്കും ജനാധിപത്യവഴക്കങ്ങള്‍ക്കു വേണ്ടി ശബ്ദമുയര്‍ത്താന്‍ കഴിയില്ല.
വിദ്യാലയജനാധിപത്യത്തെക്കുറിച്ച് നാം പുലര്‍ത്തുന്ന ആശയങ്ങള്‍ സ്കൂള്‍ പാര്‍ലമെന്റിനപ്പുറത്തേക്കു വ്യാപിക്കുന്നില്ല.
ചാതുര്‍വര്‍ണ്യവ്യവസ്ഥയില്‍ അധസ്ഥിതരെ മാറ്റി നിറുത്തിയ പോലെ കുട്ടികളെ അകറ്റി നിറുത്തുകയാണ്. ഗുണഭോക്താക്കള്‍ മാത്രമായി അനുവദിച്ചു കിട്ടുന്നതു അനുഭവിച്ചാല്‍ മതി. കാര്യങ്ങള്‍ ഞങ്ങള്‍ മുതിര്‍ന്നവര്‍ തീരുമാനിക്കും. അധികാരവര്‍ഗത്തിന്റെ ആജ്ഞകള്‍ ശിരസാവഹിക്കുക എന്നതത്രേ പൗരധര്‍മം എന്ന തോന്നലാണിതു മൂലം സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നത്. ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടാനാവാത്ത അധികാരരൂപങ്ങളുടെ വലയം കുട്ടികളില്‍ വിധേയ ആശ്രിതബോധം രൂപ്പപ്പെടുത്തുന്നു. തെരഞ്ഞെടുക്കുക എന്നതിനപ്പുറം രൂപപ്പെടുത്തുക എന്നതിനേക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കാനേ കഴിയാതെ വരും.
കഴിഞ്ഞ ആഴ്ച പേരാമ്പ്രയില്‍ നിന്നും ശ്രീ.രവി വിളിച്ചു. അധ്യാപകനെ കുട്ടി വിലയിരുത്തുന്നതിനെക്കുറിച്ചു സംസാരിച്ചു.ഞങ്ങളുടെ ഫേസ്ബുക്കിലെ സംവാദങ്ങളുടെ തുടര്‍തോന്നലാണത്. അദ്ദേഹം കുട്ടികള്‍ക്ക അവസരം നല്‍കാന്‍ തീരുമാനിച്ചു. അതിനുളള രീതികള്‍ വളര്‍ത്തിയെടുക്കാനാണ് എന്റെ അഭിപ്രായം ആരാഞ്ഞത്. പാലക്കാട്ടെ രാജന്‍മാഷ് കുട്ടികള്‍ അധ്യാപകരെ വിലയിരുത്തിയ രീതി ഞാന്‍ രവിയുമായി പങ്കിട്ടു. ഈ മേഖലയില്‍ കൂടുതല്‍ അനുഭവമുളള വിദ്യാലയത്തെ കണ്ടുപിടിക്കാനുളള ശ്രമം എന്നെ George Mitchell School -Leyton,East Londonല്‍ എത്തിച്ചു.

ഞങ്ങളുടെ പഠനം ഞങ്ങള്‍ തീരുമാനിക്കും
പഠനം കൂടുതല്‍ മെച്ചപ്പെടുത്താന്‍ (MLB- Making Learning Better) എന്ന പദ്ധതിയുളള വിദ്യാലയമാണിത്. കുട്ടികള്‍ നിരന്തരം അധ്യയനം വിലയിരുത്തും. ക്ലാസ് നിരീക്ഷിച്ച് നിര്‍ദ്ദേശങ്ങള്‍ അവതിരിപ്പിക്കും. "അധ്യാപകര്‍ എങ്ങനെ പഠിപ്പിച്ചാലാണ് ഞങ്ങള്‍ക്കു നല്ലരതിയില്‍ മനസ്സിലാവുക എന്നു നന്നായി ‍ഞങ്ങള്‍ക്കറിയാം. പാഠങ്ങള്‍ക്കു ലക്ഷ്യമുണ്ടാകണം.രസകരമായി പഠിപ്പിക്കാന്‍ കഴിയണം" ഇതാണ് കുട്ടികളുടെ വീക്ഷണം. MLB പ്രവര്‍ത്തകരായിരിക്കുന്നതില്‍ കുട്ടികള്‍ അഭിമാനിക്കുന്നു. കാരണം പഠനത്തിന്റെ ഉടമസ്ഥാവകാശം അക്ഷരാര്‍ഥത്തില്‍ അവര്‍ക്കാണല്ലോ.
പകുതിയോളം കുട്ടികള്‍ സൗജന്യഉച്ചഭക്ഷണത്തിനര്‍ഹതയുളളവരാണ് എന്നു പറഞ്ഞാല്‍ ഈ വിദ്യാലയത്തിലെ കുട്ടികളുടെ സമൂഹികപശ്ചാത്തലം മനസ്സിലാകും.
പ്രഥമാധ്യാപിക ഹെലന്‍ ജഫ്രിയും ഉപപ്രഥമാധ്യാപകന്‍ മാത്യുസവേജും MLB പദ്ധതി അവതരിപ്പിച്ചപ്പോള്‍ അതു അമേരിക്കന്‍ മോഡല്‍ എന്നു പരിഹസിക്കപ്പെട്ടു. അപ്രായോഗികമെന്നു വിശേഷിണവും വിമര്‍ശനവും ഉണ്ടായി.
വിദ്യാര്‍ഥികളുടെ ശബ്ദം മാനിക്കപ്പെടണം എന്നതായിരുന്നു MLB മുന്നോട്ടു വെച്ച പ്രധാന ആശയം ( ഇതു വായിച്ചപ്പോള്‍ പൗലോ ഫ്രയറുടെ നിശബ്ദതയുടെ സംസ്കാരത്തെക്കുറിച്ചുളള പരാമര്‍ശങ്ങള്‍ എന്റെ ഓര്‍മയില്‍ വന്നു.)
അധ്യാപകരെ തെരഞ്ഞെടുക്കുന്ന പാനലില്‍ കുട്ടികള്‍ ഉണ്ടാകും.
ജഫ്രി സ്ഥിരനിയമനത്തിനായി അപേക്ഷിച്ചപ്പോള്‍ ഈ കുട്ടികള്‍ അവരെ ഇന്റര്‍വ്യൂ ചെയ്തത് ജഫ്രി അനുസ്മരിക്കുന്നു.
കുട്ടികള്‍ ചോദിച്ചത് ഇങ്ങനെ
നിങ്ങള്‍ ഒരു നല്ല അധ്യാപികയാണെന്നു വിശ്വസിക്കാന്‍ കാരണമെന്താണ്?
എന്തു കഴിവുകളാണ് നിങ്ങള്‍ ഈ വിദ്യാലയത്തില്‍ പ്രയോജനപ്പെടുത്താന്‍ പോകുന്നത്?
സഹര്‍ കഴിഞ്ഞ വര്ഷം ഈ വിദ്യാലയത്തില്‍ ഇംഗ്ലീഷ് അധ്യാപികയായി നിയമിക്കപ്പെട്ടു. അവരോടു കുട്ടികള്‍ ചേദിച്ചത് കാമ്പുളള ചോദ്യങ്ങള്‍
എങ്ങനെ അവരില്‍ താല്പര്യമുണ്ടാക്കും വിധം പഠിപ്പിക്കുമെന്നവര്‍ക്കറിയണമായിരുന്നു.
പലപഠനശൈലിയുളളവരെ എങ്ങനെ ക്ലാസില്‍ പരിഗണിക്കും? പലതരക്കാരുടെ ഉദാഹരണങ്ങള്‍ വെച്ചവര്‍ ചോദിച്ചു.
മിസ് അലി പറയുന്നു മുപ്പതു കുട്ടികല്‍ സദാസമയം എന്നെ ക്ലാസില്‍ വിലയിരുത്തുന്നു എന്നത് ഉത്തരവാദിത്വം വര്‍ധിപ്പിക്കുന്നു.
ഇപ്പോള്‍ ഈ വിദ്യാലയാനുഭവം പങ്കിടാനും പകര്‍ത്താനും മറ്റു പ്രദേശങ്ങളിലെ അധ്യാപകര്‍ എത്തുന്നു.
 (സന്ദര്‍ശിക്കുക  http://www.gmschool.co.uk/ )
എന്താണ് ഈ അനുഭവം കേരളത്തിലെ അധ്യാപകരോട് ആവശ്യപ്പെടുന്നത്?
..................................................................അനുബന്ധം -1
George Mitchell School
Teaching and Learning
Aims:
This policy has been written by the staff and pupils of George Mitchell School (All  Through).  
We Aim to:
• Ensure that all pupils, regardless of their background and          learning needs, have access to the curriculum so they achieve beyond age-expected levels at EYFS, key stage1and 2 and more than expected levels of progress at key stages 3 and 4 
• Ensure that all teachers and teaching assistants (TAs) are equipped with strategies to enable pupils to acquire and develop skills needed to achieve their full potential
• Ensure that teachers, TAs and pupils work together so that learning is the driving force in the classroom.

 Principles of and Procedures for good Teaching and Learning
What do we expect to see across the whole school?
Pupils and staff:
• happy, confident and secure 
• actively engaged
• encouraged to ask questions
• understand that making mistakes improves their learning
• responding positively to constructive feedback 
• working well collaboratively in groups and independently
• engaging in activities that involve opportunities for problem solving, explanation, application, analysis, synthesis and evaluation
• working in a stimulating learning environment
• enjoying good relationships 
• demonstrating good behaviour
What do we expect to see in lessons?
• Well planned/structured activities that match learning objectives
• Learning objectives shared and readdressed
• A compelling start or hook to engage pupils from the outset
• Appropriate pace
• Relevant forms of differentiation 
• Challenge 
• Learning/developing/practicing skills
• Effective, well planned group work
• Independent learning
• Assessment for learning with follow up intervention
• Progress
• Mini plenaries
• Clear conclusion/outcome
• Enthusiasm from teachers and pupils
• Use of technology
Monitoring and Evaluation:
How will the effectiveness of the policy be monitored?
Teaching and Learning will be monitored regularly through a variety of means:
• Lesson observations
• Work scrutiny
• Discussion with pupils 
• Progress in lessons
• Tracking progress over time
• Exam results
Please refer to the annual lesson observation cycle for more 
detail.
How will we know when we have been successful?
• An established culture of learning
• High levels of student engagement
• An increase in independent learning
• Teachers adept at differentiating for all abilities
• Learning enhanced due to constructive feedback 
• Pupils taking ownership of their learning
• A collaborative approach to learning from teachers, TAs and pupils
• Consistency across the school
-November 2012
..................................................................................................

Our Children Say:
The Perfect Teacher is...

  • fun adventurous
  • a good listener
  • supportive
  • inspirational
  • cool
  • stylish
  • smart
  • funny without having to 
  • try too hard
  • talented
  • gentle
  • strict but fair
  • energetic
  • fit
  • caring
  • polite
  • patient
  • motivational
  • encouraging
  • honest
  • clever
  • respectful
  • And believes in us

അനുബന്ധം 2

3 comments:

  1. HI mashe, happy 2013.

    You are talking here about the most fundamental hardship any progressive approach is facing in India/kerala. These methods will work only in liberal societies. When India decided to embrace globalism, I doubt, whether its leaders have any idea about what it entails in the socio-political field. They thought, I believe, an economic liberalisation will take care of social liberalisation; which is wrong. Then they introduced the educational practices that are working in liberal societies.

    If you look into the recent incidents and people's reaction to it, say the rape in delhi. The majority among us think rape is caused by women who dress as per their linking. Means females in India do not have the freedom to choose their own dress code. But India is getting flooded with dresses made as per the liberal taste. Can you see this controversy.

    Now, if you take the teachers, they are a cross section of our society. Means a majority are still stuck in a mindset polarised by caste, religion, politics, regions etc. So how can they be the agents of change in a liberal education system.

    It is so sad. At the same time it is hopeful that people like you have grasped the essence of changes against all odds and are trying your best and are making noise like this.

    Yes please carry on, all the best:)

    ReplyDelete
  2. Inspiring! would like to know more about the activities at the school and also if similar things have been adopted in our schools.I doubt it to be highly challenging considering the present status of the teachers.

    ReplyDelete
  3. വിദ്യാലയം ഗുണനപ്പട്ടികയും അക്ഷരമാലയും വ്യാകരണവും ഗുണപാഠകഥകളും പഠിപ്പിച്ചിരുന്ന പണ്ടത്തെ കാലം പോയി. പുതിയകാലം പുതിയ കഴിവുകള്‍ ഡിമാന്റ് ചെയ്യുന്നു. .ആശയങ്ങളും അനുഭവങ്ങളും സാധ്യതകളും നാം സ്വാംശീകരിക്കണം.അതിനു നന്മവിദ്യാാലയങ്ങളെ തേടാം...ചിന്തയില്‍ വിലങ്ങില്ലാത്തവര്‍ക്കു വേണ്ടി..

    ReplyDelete

പ്രതികരിച്ചതിനു നന്ദി