ചൂണ്ടുവിരലിലെ വിഭവങ്ങള്‍

2010 ജൂലൈമുതല്‍ അക്കാദമിക വിഭവങ്ങളുമായി ഈ വിദ്യാഭ്യാസ ബ്ലോഗ് ...പ്രയോജനപ്പെടുത്തുക, പ്രയോഗിക്കുക, പ്രചോദിപ്പിക്കുക, പ്രചരിപ്പിക്കുക.. ചൂണ്ടുവിരലില്‍ പങ്കിട്ട വിഭവമേഖലകള്‍....> 1.അധ്യാപക ശാക്തീകരണം ,2. വായനയുടെ വഴി ഒരുക്കാം, 3.എഴുത്തിന്‍റെ തിളക്കം, 4.വിദ്യാഭാസ ഗുണനിലവാരം- സംവാദം,5. മികവ്, 6.ശിശുസൌഹൃദ വിദ്യാലയം, 7.സര്‍ഗാത്മക വിദ്യാലയം, 8.നിരന്തര വിലയിരുത്തല്‍, 9.ഗണിതപഠനം, 10.വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശ നിയമം, 11.ദിനാചരണങ്ങള്‍, 12.പാര്‍ശ്വവത്കരിക്കപ്പെടുന്നവര്‍, 13. രക്ഷിതാക്കളും സ്കൂളും, 14. കളരി, 15. ക്ലാസ് അന്തരീക്ഷം/ക്രമീകരണം, 16.ഇംഗ്ലീഷ് പഠനം, 17.ഒന്നാം ക്ലാസ്, 18. ശാസ്ത്രത്തിന്റെ പാത, 19.ആവിഷ്കാരവും ഭാഷയും, 20. പ്രത്യേക പരിഗണന അര്‍ഹിക്കുന്ന കുട്ടികള്‍, 21. ഐ ടി സാധ്യതകള്‍, 22. പഠനറിപ്പോര്‍ട്ടുകള്‍, 23.പഠനമാധ്യമം 24. ഭൌതികസൌകര്യങ്ങളില്‍ മികവ്, 25.അക്കാദമികസന്ദര്‍ശനം, 26.ഗ്രാഫിക് ഓര്‍ഗനൈസേഴ്സ്, 27.പ്രഥമാധ്യാപകര്‍.,28. ബാല, 29. വളരുന്ന പഠനോപകരണം,30. കുട്ടികളുടെ അവകാശം, 31. പത്രങ്ങള്‍ സ്കൂളില്‍, 32.പാഠ്യപദ്ധതി,33. ഏകീകൃത സിലബസ്, 34.ഡയറ്റ് .35.ബി ആര്‍ സി,36. പരീക്ഷ ,37. പ്രവേശനോത്സവം,38. IEDC, 39.അന്വേഷണാത്മക വിദ്യാലയങ്ങളുടെ ലോകജാലകം, 40. കലാവിദ്യാഭ്യാസം, 41.പഞ്ചായത്ത്‌ വിദ്യാഭ്യാസ സമിതി, 42. പഠനോപകരണം, 43.പാഠ്യപദ്ധതി പരിഷ്കരണം, 44. ചൂണ്ടുവിരല്‍,45. ടി ടി സി, 46.പുതുവര്‍ഷം, 47.പെണ്‍കുട്ടികളുടെ ശാക്തീകരണം, 48. ക്രിയാഗവേഷണം,49. ടീച്ചിംഗ് മാന്വല്‍, 50. പൊതുവിദ്യാഭ്യാസസംരക്ഷണം, 51.ഫീഡ് ബാക്ക്, 52.സ്റ്റാഫ് റൂം, 53. കുട്ടികളുട അവകാശം,54. കൃഷിയും പഠനവും,55. നോട്ട് ബുക്ക് ആകര്‍ഷകവും സമഗ്രവും, 56.പഠനയാത്ര, 57. വിദ്യാബ്ലോഗുകള്‍,58. സാമൂഹികശാസ്ത്രം, 59. സ്കൂള്‍ അസംബ്ലി, 60.സ്കൂള്‍ റിസോഴ്സ് (റിസേര്‍ച്) ഗ്രൂപ്പ് - ,61.പ്രതിഫലനാത്മകക്കുറിപ്പ്, 62. ബദല്‍പാഠങ്ങള്‍, 63.മെന്ററിംഗ്,64. വര്‍ക്ക്ഷീറ്റുകള്‍ ക്ലാസില്‍, 65.വിലയിരുത്തല്‍, 66. സാമൂഹിക ശാസ്ത്രാന്തരീക്ഷം, 67.അനാദായം, 68.എ ഇ ഒ , 69.കായികവിദ്യാഭ്യാസം,70. തിയേേറ്റര്‍ സങ്കേതം പഠനത്തില്‍, 71.നാടകം, 72.നാലാം ക്ലാസ്.73. പാഠാവതരണം, 74. മോണിറ്ററിംഗ്, 75.വിദ്യാഭ്യാസ ചിന്തകള്‍, 76.സഹവാസ ക്യാമ്പ്, 77. സ്കൂള്‍ സപ്പോര്‍ട്ട് ഗ്രൂപ്പ്,78.പ്രദര്‍ശനം,79.പോര്‍ട്ട്‌ ഫോളിയോ...80 വിവിധജില്ലകളിലൂടെ... പൊതുവിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ കരുത്ത് അറിയാന്‍ ചൂണ്ടുവിരല്‍...tpkala@gmail.com.

Tuesday, August 5, 2014

നാലാം ക്ലാസില്‍ കുട്ടികളോടൊത്ത് -നല്ലൊരു അനുഭവ പാഠം.


(മുന്‍ ലക്കത്തിലെ ടീച്ചിംഗ് മാന്വലിന്റെ /അനുഭവക്കുറിപ്പിന്റെ -" എന്റെ ടീച്ചിംഗ് മാന്വലും വിലയിരുത്തല്‍ പേജും-" തുടര്‍ച്ച) 

പാഠം വായിക്കാന്‍ പ്രചോദനം നല്‍കുന്നു.നിവധി പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ പാഠത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കി ചെയ്യുന്നു. ഒന്നിലും ഊന്നലില്ലാതെ വരുന്നു
വായന കൃത്യമായ ഒരു ലക്ഷ്യത്തിലേക്ക് കേന്ദ്രീകരിച്ചാലോ?
കഥാ പാഠത്തെ നാടകമാക്കല്‍ എന്ന ലക്ഷ്യം മാത്രം പരിഗണിച്ചാല്‍ കുട്ടികള്‍
  • കഥ നന്നായി വായിക്കണം
  • കഥാപാത്രങ്ങളും അവരുടെ കഥയിലെ പ്രാധാന്യവും സ്വഭാവസവിശേഷതകളും കണ്ടെത്തണം
  • കഥയിലേ പ്രധാന സംഭവങ്ങള്‍ വിശകലനം ചെയ്യണം
  • കഥയുടെ ഉളളടക്കം ,സന്ദേശം , പ്രസക്തി ഇവ മനസിലാക്കണം
  • കഥയെ നാടകമാക്കി മാറ്റുന്നതിനായി പുനര്‍വായന നടത്തണം
  • കഥാപാത്രങ്ങള്‍ക്കും സംഭവങ്ങള്‍ക്കും ഇണങ്ങുന്ന സംഭാഷണം രചിക്കണം
  • ചില കാര്യങ്ങള്‍ കൂട്ടിച്ചേര്‍ക്കണം
  • വേഷം, ഭാവം, പശ്ചാത്തലം, സ്ഥാനവും ചലനങ്ങളും, ശരീര ഭാഷ തുടങ്ങിയ കാര്യങ്ങള്‍കണക്കിലെടുക്കണം
  • നാടകസ്ക്രിപ്റ്റ് എഡിറ്റ് ചെയ്യണം
  • റിഹേഴ്സലിന്റെ സമയം വീണ്ടും ഭാഷാപരമായും ആശയപരമായും കൂട്ടിച്ചേര്‍ക്കലുകശ്‍ നടത്തണം
  • സ്വന്തം സംഭാഷണഭാഗം നന്നായി വായിക്കണം
  • മറ്റുളളവരുടെ സംഭാഷണവും ക്രമവും മനസിലാക്കണം
  • പിന്നാക്കം നില്‍ക്കുന്ന കുട്ടിക്കും എഴുതാനും വായിക്കാനും അവതരിപ്പിക്കാനും താല്പര്യം ഉണ്ടാകും
  • പോസ്റ്ററ്‍, നോട്ടീസ്, വാര്‍ത്ത, സ്വാഗത പ്രസംഗം, എന്നിവയ്ക് അവസരം
പക്ഷേ ഒടുക്കത്തെ ഉറവ എന്ന മനോഹരമായ പാഠം ഇത്തരം സാധ്യതകളെ പൂര്‍ണമായി പ്രയോജനപ്പെടുത്തിയിരുന്നില്ല. ഈ അന്വേഷണം ആ വഴിക്കുളളതാണ് .(മുന്‍ ലക്കത്തിലെ അനുഭവക്കുറിപ്പിന്റെ തുടര്‍ച്ചയും)

ഒടുക്കത്തെ ഉറവ എന്ന നാലാം ക്ലാസ് പഠം ക്ലാസില്‍ ഞാന്‍ അവതരിപ്പിച്ചതിന്റെ പ്രക്രിയയും വിലയിരുത്തലും പ്രതിഫനാത്മക കുറിപ്പുമാണ് ചുവടെ (ആദ്യ ഭാഗം വായിക്കാന്‍ ക്ലിക് ചെയ്യുക " എന്റെ ടീച്ചിംഗ് മാന്വലും വിലയിരുത്തല്‍ പേജും-)ശേഷികള്‍ മുന്‍ ലക്കത്തില്‍ സൂചിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്.

 സമയം-മൂന്നു മണിക്കൂര്‍)

പ്രക്രിയ
വിലയിരുത്തല്‍
നാടിന്റെ ചിത്രം
കൂട്ടിച്ചേര്‍ക്കലോടെ പവര്‍പോയന്റ് പ്രസന്റേഷന്‍ കാണിക്കുന്നു.

ഓരോരുത്തരായി പ്രതികരിക്കല്‍
എന്ത് കൊണ്ട് ഈ ചിത്രങ്ങള്‍ നമ്മെ ഇത്രയേറെ പിടിച്ചിരുത്തുന്നു ?
നമ്മുടെ നാടിന്റെ അനുഭവവുമായി ഇതിനു ബന്ധമുണ്ടോ ? ക്ലാസ് ചര്‍ച്ച.
ഇതുപോലെ പരിസ്ഥിതി പ്രശ്നങ്ങള്‍ ശ്രദ്ധയില്‍ പെട്ടവ കുട്ടികള്‍ പങ്കിടുന്നു.പ്രാദേശിക അനുഭവങ്ങള്‍ [കുന്നിടിക്കല്‍, പാറമട, കുടി വെള്ള ക്ഷാമം .അസുഖം .കൃഷി ഭൂമി ഇല്ലായ്മ .അപകട മരണം..)
വെളളം -അതില്ലാതയാല്‍ നാം എന്തെല്ലാം സംഭവിക്കും? ഓരോരുത്തരായി ഓരോന്നുവീതം പറയുന്നു. ബോര്‍ഡില്‍ പദസൂര്യന്‍ രീതിയില്‍ രേഖപ്പെടുത്തല്‍.വിശകലനം ചെയ്ത് കൂടുതല്‍ ചേര്‍ക്കണം,
ഇത്തരം ദുവസ്ഥകളുണ്ടാകാതിരിക്കാന്‍ എന്താണ് ചെയ്യേണ്ടത്? ആരാണ് ചെയ്യേണ്ടത്?
നാട്ടുകാരെ നിരന്തരം ഓര്‍മപ്പെടുത്തണം
ഏതെല്ലാം രീതിയിലാകാം? പ്രതികരണം ക്ഷണിക്കുന്നു.
  • പോസ്റ്റര്‍
  • നാടകം
  • സിനിമ
  • ചിത്ര പ്രദര്‍ശനം
  • ജാഥകള്‍
  • പ്രകൃതിസംരക്ഷണ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍
  • നിവേദനങ്ങള്‍
  • കഥകള്‍
  • കവിതകള്‍
നമ്മുക്ക് ഇതിലേതെല്ലാം സാധ്യമാണ്?നാടകം അവതരിപ്പിച്ചാലോ? നമ്മുടെ ക്ലാസ് പി ടി എയിലും അസംബ്ലിയിലും?നാടകത്തിനു പറ്റിയ ഒരു കഥ വേണം. ആരുടെയെങ്കിലും ഓര്‍മയിലുണ്ടോ? ഉണ്ടെങ്കില്‍ പറയൂ.ഒരു കഥ പാഠപുസ്തകത്തിലും ഉണ്ട്. അതും പരിശോധിക്കാം. കൂടുതല്‍ നല്ലത് തെരഞ്ഞെടുക്കാം.
അടുത്താഴ്ച നാടകം.മറ്റേന്നാള്‍ പോസ്ററര്‍ സ്കൂള്‍ ബോര്‍ഡില്‍ പതിക്കണം.
അതിന് മുന്‍പ് നമ്മുടെ കേരളത്തിന്‍റെ അവസ്ഥ കാണൂ [ഹരിത കേരളം കാണിക്കുന്നു ]
സി ഡി പ്രദര്‍ശനം. പ്രതികരണം. ഇതുപോലെ കേരളം എന്നും നിലനില്‍ക്കുമോ?
പാഠത്തിലേക്ക്.
ഒടുക്കത്തെ ഉറവ എന്നാണ് പാഠത്തിന്‍റെ പേര്.ഈ പേരു കേട്ടപ്പോള്‍ എന്താണ് മനസില്‍ വന്ന ആശയങ്ങള്‍? കഥയെന്തിനെക്കുറിച്ചാകും? ഒടുക്കത്തെ എന്നു പ്രയോഗിച്ചതു വിശകലനം ചെയ്ത് മൂന്നോ നാലോ വാക്യങ്ങളില്‍ കഥയിലെന്താവാം എന്ന് ഊഹിച്ചെഴുതൂ. നേരത്തെ പാഠം വായിച്ചവര്‍ എഴുതേണ്ട.
അവതരണം .
ഇനി അതൊന്നു വായിച്ചു നോക്കിയാലോ ? നാടകമാക്കേണ്ട പാഠമാണ് എന്തെല്ലാം വായനയില്‍ ശ്രദ്ധിക്കണം?
  • എന്തെല്ലാം സംഭവങ്ങളാണ് കഥയിലുളളത്? ( സംഭവങ്ങള്‍ക്ക് ഒന്ന് രണ്ട് മൂന്ന് എന്നിങ്ങനെ നമ്പരിടാം)
  • നിങ്ങള്‍ ഊഹിച്ചതു പോലെയാണോ കഥയിലുളളത്?
  • ആരെല്ലാമാണ് കഥാപാത്രങ്ങള്‍ ( കഥാപാത്രങ്ങളുടെ പേരിനടില്‍ വര ആകാം)
  • എന്ന് എവിടെയാണ് കഥ നടന്നത് ( സ്ഥലങ്ങളുടെ നേരേ ഒരു ശരി അടയാളം)
  • പ്രകൃതി സംരക്ഷണവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട എന്തു കാര്യമാണ് കഥയിലുളളത്?
വായന വ്യക്തിഗതം
വലിയ പാഠം.ഓരോരോ പേജു വീതം വായിക്കാം.അതിലെ കഥാപാത്രങ്ങളും സംഭവങ്ങളും നോക്കിയാല്‍‍ മതി.
വായനാ തടസ്സം നേരിടുന്ന കുട്ടികള്‍ക്ക് പിന്തുണ.
തുടര്‍ന്ന് നാടകമവതരിപ്പിക്കേണ്ട ഗ്രൂപ്പുകളെ തീരുമാനിക്കുന്നു. എല്ലാവരും പങ്കാളികളാകണം. നാടകഗ്രൂപ്പില്‍ വായന.
ഒരാള്‍ വായിക്കുന്നു. മറ്റുളളവര്‍ അതാസ്വാദ്യകരമാക്കാന്‍ ഇടപെടുന്നു. വായനയില്‍ പിന്നാക്കക്കാരെ ഇത് സഹായിക്കും. അവരും റിഹേഴ്സല്‍ എടുക്കണം.ഗ്രൂപ്പ് വായന മോണിറ്ററ്‍ ചെയ്യണം. ഓരോരോ സംഭവവും എങ്ങനെ നാടകമാക്കാമെന്നും ആലോചിക്കണം.
ഗ്രൂപ്പ് അവതരണം
ഗ്രൂപ്പിലെ എല്ലാവരും വായിക്കണം.തുടര്‍ച്ചയായിട്ടാണ് വായിക്കേണ്ടത്. വായന ആസ്വാദ്യകമായിരിക്കണം
വിലയിരുത്തുന്നതിനുളള സൂചകങ്ങള്‍ പരിചയപ്പെടുത്തുന്നു
  • വായനയില്‍ പ്രയാസം നേരിട്ടവരെ സഹായിച്ചിട്ടുണ്ട്
  • ആശയം വ്യക്തമാകും വിധം വായിക്കുന്നു
  • ഭാവം ഉള്‍ക്കൊണ്ട് വായിക്കുന്നു
  • തടസ്സമില്ലാതെ വായിക്കുന്നു.
  • വായിച്ച ഭാഗത്തെ ചോദ്യങ്ങള്‍ക്കുത്തരം പറയാന്‍ കഴിയുന്നു
പൊതു ചര്‍ച്ച.നാടകസാധ്യത ചര്‍ച്ച ചെയ്യുന്നു.സംഭവസ്ഥലം?പ്രത്യകത? കഥാപാത്രങ്ങള്‍?
ഇത്രയും ആശയം നാടകമാക്കി അവതരിപ്പിക്കണം. സാധ്യമാണോ? എത്ര രംഗങ്ങള്‍ക്ക് സാധ്യത? പങ്കാളിത്ത ചര്‍ച്ചയിലൂടെ ധാരണ രൂപീകരിക്കുന്നു
തുടര്‍ന്നുളള ഭാഗം വായിച്ചുവരണം (വ്യക്തിഗതം)
ആസ്വാദ്യ വായനയുടെ പ്രക്രിയ ആവര്‍ത്തിക്കുന്നു.
വിശകലനാത്മകചോദ്യങ്ങള്‍
സ്നേഹവും സൌഹൃദവും നില നില്‍ക്കുന്ന ഒരു സമൂഹത്തെ എങ്ങനെ സൃഷ്ടിക്കും ?
ഒരു നല്ല ഭരണ കര്‍ത്താവിനെ നാം എങ്ങനെയൊക്കെയാണ് വിലയിരുത്തി കണ്ടെത്തുന്നത് ?
ഇവിടെ രാജാവിന്റെ ഏതൊക്കെ തീരുമാനങ്ങളെ നിങ്ങള്‍ സ്വീകരിക്കും?അല്ലെങ്കില്‍ തള്ളിക്കളയും ?
മേഘദത്തന്‍ നല്ല ഭാരണാധികാരിയാണോ?ഒരു നല്ല ഭരണാധികാരി എങ്ങനെയാകണം ?
കുട്ടികള്‍ വ്യക്തിഗതമായി പട്ടിക തയ്യാറാക്കിയ ശേഷം അഭിപ്രായകുറിപ്പ് തയാറാക്കുന്നു
ചര്‍ച്ച
പ്രകൃതി സംരക്ഷണത്തില്‍ ഭരണാധികാരികള്‍ക്ക് പങ്കുണ്ട് എന്നു സമര്‍ഥിക്കുന്ന തരത്തിലാണോ അഭിപ്രായക്കുറിപ്പുകള്‍?
നാടക രചനയിലേക്ക്
ടിപ്പ് ആക്ടിവിറ്റി,വെളളമില്ലാതെയായാല്‍ റോള്‍പ്ലേ ,ഏകാംഗാഭിനയം...
നാടകസംഘങ്ങള്‍ കഥയെ നാടകമാക്കല്‍
  • ആദ്യം രംഗങ്ങള്‍ നിശ്ചയിക്കല്‍ ( സ്ഥലം , കാലം, സംഭവം എന്നിവ പരിഗണിച്ച്)
  • രംഗങ്ങളുടെ ക്രമീകരണം
  • കഥാപാത്രങ്ങളെ ഓരോ രംഗത്തിലുമായി വിന്യസിക്കല്‍
ഇത്രയും ഗ്രൂപ്പില്‍ നടക്കണം. ഈ പ്രവര്‍ത്തനം മോണിറ്ററ്‍ ചെയ്യണം.
തുടര്‍ന്ന് ആദ്യ രംഗത്തിന്റെ സ്ക്രിപ്റ്റ് വ്യക്തിഗതമായി എഴുതല്‍. ലേഖനത്തില്‍ തടസ്സമുളളവര്‍ക്ക് സഹായം.
എഴുതിയ സ്ക്രിപ്റ്റ് ഗ്രൂപ്പില്‍ പങ്കിടല്‍ മെച്ചപ്പെടുത്തല്‍
നിര്‍ദ്ദേശങ്ങള്‍
തുടക്കം ഓരോരുത്തരും അവതരിപ്പിക്കണം. അതില്‍ നല്ലതെന്നു തോന്നുന്നവ സ്വീകരിക്കണം. അതിനെ കൂടുതല്‍ മെച്ചപ്പെടുത്താമോ എന്ന് ആലോചിക്കണം ( ഗ്രൂപ്പില്‍ ഇടപെടല്‍ )
പിന്നെ ഓരോ കഥാപാത്രവും പറഞ്ഞത് ഒന്നൊന്നായി അവതരിപ്പിക്കണം.അതേ ആശയം മറ്റുളളവര്‍ എങ്ങനെ എഴുതി എന്ന് പങ്കിടണം. മെച്ചപ്പെട്ടത് തെരഞ്ഞെടുക്കണം.
കഥാപാത്രത്തിന്റെ പദവി, സ്വഭാവം, സന്ദര്‍ഭം ഇവ പരിഗണിക്കണം. സ്വാഭാവികത വേണം.അഭിനയ സാധ്യത ആലോചിക്കണം ( ഭാവം, ചലനം,ശബ്ദനിയന്ത്രണം മുതലായവ ബ്രായ്ക്കറ്റില്‍ സൂചിപ്പിക്കാം)
ആദ്യ രംഗത്തിന്റെ സ്ക്രിപ്റ്റ് എല്ലാ ഗ്രൂപ്പുകളും ക്ലാസില്‍ വായിച്ചവതരിപ്പിക്കുന്നു. (തുടക്കം,ഓരോ കഥാപാത്രത്തിന്റേയും സംഭാഷണം,..ഇങ്ങനെ ചര്‍ച്ചയ്ക്കു സഹായകമായ രീതിയില്‍
ബോര്‍ഡില്‍ , ചാര്‍ട്ടില്‍ എഴുതാം.
തുടര്‍ന്ന മറ്റു രംഗങ്ങളുടെ സ്ക്രിപ്റ്റ് എഴുതല്‍ ( വ്യക്തിഗതം-തുടര്‍ പ്രവര്‍ത്തനം )
അടുത്ത ദിവസം ക്ലാസില്‍ നേരത്തെ ചെയ്തതു പോലെ പ്രോസസ് ചെയ്തു മെച്ചപ്പെടുത്തല്‍
നാടക റിഹേഴ്സല്‍ (വിശദാംശങ്ങള്‍ ഇനിയും കണ്ടെത്തണം)
വേഷത്തെക്കുറിച്ചുളള ,ചമയത്തെക്കുറിച്ചുളള ആലോചന,( വൈശാലിയിലെ അവസാനത്തെ (മഴ) രംഗത്തിന്റെ ആദ്യഭാഗം കണിക്കുന്നു.വേഷം,അഭിനയം,ബോധ്യപ്പെടല്‍)
രംഗസജ്ജീകരണചര്‍ച്ച.
അഭിനേതാക്കളും കഥാപാത്രങ്ങളും ധാരണയാകല്‍.
റിഹേഴ്സലില്‍ പിന്തുണ നല്‍കല്‍ (രംഗബോധം,കഥാപാത്രമായി താദാത്മ്യം പ്രാപിക്കല്‍)
പ്രചരണം(പോസ്റ്റര്‍, നോട്ടീസ് തയ്യാറാക്കല്‍-വ്യക്തിഗതം, പിന്നെ ഗ്രൂപ്പില്‍)
അവതരണവേദി ( ആദ്യം ക്ലാസില്‍, പിന്നെ അസംബ്ലിയിലും ക്ലാസ് പി ടി എയിലും)

വെളളമില്ലാതെയായാല്‍ കുട്ടികളെല്ലാവരും നമ്പരിട്ട് എഴുതി
 എഴുത്തില്‍ പ്രശ്നങ്ങളുണ്ട്. മനുഷര്‍,പഷികള്‍,ചതുപോകുക,പേകും..
പൊതു എഡിറ്റിംഗ് നടത്തി. ചിലര്‍ക്ക് പതിയെ വായിച്ചുകേള്‍പ്പിച്ചപ്പോള്‍ മനസിലായി.
ഗ്രാഫിക് ഓര്‍ഗനൈസറാക്കി കുട്ടികളുടെ പ്രതികരണങ്ങള്‍ ക്രോഡീകരിച്ചു
വെളളമാണ് ലോകത്തിലെ സസ്യജന്തുജാലങ്ങളുടെ നിലനില്പിലാധാരമെന്ന നിഗമനത്തിലെത്താന്‍ ആ ക്രോഡീകരണം സഹായിച്ചു.സ്വതന്ത്ര രചനയ്ക്ക് ധാരളം അവസരങ്ങള്‍ ലഭിക്കുകയും തത്സമയ ക്ലാസെഡിറ്റിംഗ് നടത്തുകയും ചെയ്യുന്നത് നന്നായിരിക്കും


















പ്രാദേശികമായ സംഭവങ്ങള്‍ കുട്ടികള്‍ക്കറിയില്ല. മണ്ണൊലിപ്പ്, സുനാമി തുടങ്ങിയവ മാത്രമാണ് പറയുന്നത്. രിസ്ഥിതിദിനത്തില്‍ ചെയ്യേണ്ട ചില പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളുടെ ദിശ പ്രധാനമാണെന്നു തോന്നുന്നു. വളരുന്ന പരിസ്ഥിതി വാര്‍ത്താ ആല്‍ബമോ കലണ്ടറോ തയ്യാറാക്കിയിരുന്നെങ്കില്‍!


പ്രതികരണരീതി തടയണം എന്ന ഒറ്റ രീതിയാണ് വന്നത്. ബാലവേലയുടെ പോസ്റ്റര്‍ പുറത്തൊട്ടിച്ചത് പോയി നോക്കി വരാനാവശ്യപ്പെട്ടു.തുടര്‍ന്ന് പ്രതികരണരീതികള്‍ പരിചയപ്പെടുത്തി.
















കേരളത്തിന്റെ സി ഡി കാണിച്ചു



















ഈ പ്രവര്‍ത്തനം ചെയ്യിച്ചില്ല.കുട്ടികള്‍ നേരത്തെ കഥ വായിച്ചിരുന്നു.
പകരം നാടകാവിഷ്കാരത്തിനായി കഥ വായിക്കാമെന്നതിലേക്കു മാറി





































ഓരോ രംഗം വീതം പരിഗണിച്ചാണ് വായനായുടെ ഭാഗങ്ങള്‍ തീരുമാനിച്ചത്
നാടകമാക്കാന്‍ വേണ്ടി ആദ്യ വായന.
ആദ്യം ആസ്വാദ്യകമായ വായനക്കാണ് ഊന്നല്‍ നല്‍കിയത്. കുട്ടികളോടൊപ്പമിരുന്നത് വായനാപ്രശ്നങ്ങള്‍ കണ്ടെത്തുന്നതിനും കൈത്താങ്ങ് നല്‍കുന്നതിനും ശ്രദ്ധിച്ചു ഇത് അനുപേക്ഷണീയമാണ് എന്നു മനസിലായി.
പലരും മനസില്‍ നിന്നും വായിക്കുകയാണ്. സമൃദ്ധി സമദ്ധിയായി വായിക്കുന്നു. ക്ഷ ഷയായി വായിക്കുന്നു.
ഒരു വാക്യം വീതം ഓരോരുത്തരും എന്ന ചങ്ങലവായനാരീതിയാണ് നിര്‍ദ്ദേശിച്ചത്. എല്ലാ ഗ്രൂപ്പിനും ഒപ്പമിരുന്നു. പിന്തുണ നല്‍കി. തിട്ടയമില്ലായ്മ പരിഹരിക്കാനുളള ശ്രമം. ചിലര്‍ പുസ്തകം നോക്കാതെ അധ്യാകന്റെ മുഖം നോക്കി വായിക്കാന്‍ വിരുതരാണ്. അവരെയെല്ലാം വാക്കുകളിലേക്കു കൊണ്ടുവരികയാണ് പ്രധാനം.
ആസ്വാദ്യകരമായ വായനയിലേക്ക് കുട്ടികള്‍ വരാനുണ്ട്.പരിശീലനം വേണ്ടിവരും. നിര്‍വികാരമായ വായനാരീതി എതു ക്ലാസിലാണ് ഉറച്ചുപോയത്? എസ് ആര്‍ ജി യില്‍ ചര്‍ച്ച ചെയ്യണം
ഗ്രൂപ്പ് വായന വിലയിരുത്താനുളള സുചകങ്ങള്‍ ആവശ്യമായി വന്നില്ല. ഒരു ഗ്രൂപ്പിനെ മറ്റുളളവര്‍ തെരഞ്ഞെടുത്തു. അവര്‍ തരക്കേടില്ലാതെ വായിച്ചു.
പട്ടികയാണ് നല്‍കിയത്. വ്യക്തിഗതമായി പൂരിപ്പിക്കാന്‍

സ്ഥലം

സംഭവം

കഥാപാത്രങ്ങള്‍


മേഗപുത്രം എന്നെഴുതിയവര്‍ ഉണ്ടായിരുന്നു. വെളളം ഇല്ലാതായി. എന്നത് നാട്ടില്‍ വെളളമില്ലാതെയായി എന്നു ചര്‍ച്ചയിലൂടെ മെച്ചപ്പെടുത്തി എഴുതി.
ബോര്‍ഡില്‍ കുട്ടികളെഴുതുന്ന രീതി തുടര്‍ന്നു. പ്രശ്നങ്ങള്‍ ബോധ്യപ്പെട്ടു തിരുത്തല്‍ വായന നടത്താന്‍ അവരവര്‍ക്ക് അവസരം ലഭിക്കുന്നു.
വിശകലനാത്മക ചോദ്യം ഉന്നയിച്ചില്ല. പാഠം മുഴുവന്‍ തീര്‍ന്നിട്ടു മതി.
ചില പദങ്ങള്‍ വിശകലനം ചെയ്യാനുണ്ട് മരതകപ്പച്ച, പോലെ, നാളെ അത്തരം വര്‍ക്ക് കൂടി സമന്വയിപ്പിക്കണം. ( നാടകത്തിനകത്ത് വെളളമില്ലാതെ അവയ്കുണ്ടായ മാറ്റം സൂചിപ്പിക്കാം.)

രംഗവിഭജനം ധാരണ നല്കി
ഒന്നാം രംഗത്തിന്റെ ആദ്യസൂചനകളും
രാജകൊട്ടാരം, രാജാവ് സിംഹാസനത്തില്‍ . രണ്ടു പരിചാരകര്‍ വീശുന്നു. റാണി കടന്നു വരുന്നു
റാണി:-
ഇത്രയും പങ്കാളിത്ത ചര്‍ച്ചയിലൂടെ രൂപപ്പെടുത്തി എഴുതിക്കാണിച്ച ശേഷം ബാക്കി വ്യക്തിഗതമായി എഴുതാനും ഗ്രൂപ്പില്‍ ചര്‍ച്ച ചെയ്യാനുമാണ് ആവശ്യപ്പെട്ടത്.


വ്യക്തിഗത രചനയില്‍ സഹായം നല്‍കി. എല്ലാവര്‍ക്കും ലഭ്യമായില്ല. റബര്‍ ഒരു തടസ്സമാകുന്നു. ആദ്യം മുതല്‍ എഴുതിയത് തുടയ്ക്കും. ബുക്ക് കീറിപ്പോകും. സമയം പാഴാകും. വെട്ടിയെഴുത്ത് ശീലം പഠിപ്പിക്കണം





 വിട്ടിലേക്കൊരു സന്ദേശം
(അമന്‍ അമ്മ വീട്ടില്‍.അച്ഛന്‍ കല്ലുപണി. നാലുപേര്,ഒന്നാം ക്ലാസില്‍രോഹിത്, രോഹിത ആറില്‍, അ‍ഞ്ജലി നാലില്‍. ഒരു കിമി ദുരത്ത് ആറ്റുവയില്‍ താമസിക്കുന്നു.അമ്മയ്ക്ക് വായിക്കാനുംഎഴുതാനും അറിയാം.അമ്മയ്ക് ഒരുകത്തു കൊടുത്തു. നാളെ അസംബ്ലിയില്‍ മക്കളുടെ പാഠവായനയുണ്ട്. അതിന് സജ്ജരാക്കാന്‍. അമന് അറിയാം പക്ഷേ എഴുതുമ്പോള്‍ വിട്ടുപോകുന്നു. സാവധാനം എഴുതിച്ചാല്‍ എല്ലാം കിട്ടും. പറഞ്ഞെഴുതിക്കല്‍ രീതി വേണ്ടിവരും.രാ-ജാ-വേ,വേ,വേ)


ആദ്യരംഗം സ്ക്രിപ്റ്റ് തയ്യാറാക്കി. മെച്ചം. റിഹേഴ്സല്‍ ചെയ്ത് ഒന്നാം ഗ്രൂപ്പ് അവതരിപ്പിച്ചു. ആ പ്രകടനം വിലയിരുത്തി മറ്റുളളവരെ റിഹേഴ്സലിനു വിട്ടു. കുട്ടികള്‍ ശരിരഭാഷ ഉപയോഗിക്കുന്നില്ല.കഥാപാത്രങ്ങളുടെ പദവി മനസിലാക്കുന്നില്ല. സംഭവത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം ഉള്‍ക്കളളുന്നില്ല. സംഭാഷണങ്ങള്‍ ലേഖനത്തില്‍ മാത്രമായി പരമിതപ്പെടുത്തുന്ന രചനാപ്രവര്‍ത്തനമാണ് അധ്യാപകസഹായി നിര്‍ദ്ദേശിക്കുന്നതെന്നു തോന്നുന്നു. ആവിഷ്കാരവുമായി ബന്ധപ്പെടുത്തുമ്പോഴാണ് ചിഹ്നനമടക്കമുളളവ ചിന്തയില്‍ വരിക


പാഠത്തിന്റെ തുടര്‍ന്നുളള വായന തുടര്‍പ്രവര്‍ത്തനമാക്കി നല്‍കി. നാടകവും തയ്യാറാക്കി വരാന്‍ നിര്‍ദ്ദേശിച്ചു. വ്യക്തഗത പ്രവര്‍ത്തനം വീട്ടിലുമാകാമല്ലോ.
അതിന്റെ തുടര്‍ച്ചയായി നാളെ ക്ലാസ് വായന നടക്കണം. രംഗം പരിഗണിച്ച് പാഠത്തെ മുറിക്കുകയാകും നല്ലത്.
അ‍ഞ്ജലി, വീണ (ശാലിനി),സച്ചു ,അമന്‍ കൂടുതല്‍ ശ്രദ്ധ നാളെ ആവശ്യം
ബുക്കുകള്‍ ചിട്ടപ്പെടുത്തണം
ഫീഡ്ബാക്ക് കുറിപ്പുകള്‍ അധ്യാപകര്‍ എഴുതണം




പ്രതിഫലനാത്മകക്കുറിപ്പ്

ഡയറ്റിലെ എല്ലാ അധ്യാപകരും എല്ലാ മാസവും ട്രൈ ഔട്ട് നടത്തിയാല്‍ ഫീല്‍ഡിലെ പ്രശ്നങ്ങള്‍ പരിഹരിക്കാന്‍ ഒത്തിരി സഹായകമാകും. അധ്യാപകര്‍ക്കും ഫാക്കല്‍റ്റിയംഗങ്ങള്‍ക്കും തെളിച്ചം കിട്ടും.
എന്റെ. ആത്മ വിശ്വാസം കൂടി. നാലാം ക്ലാസിലെ പാഠപുസ്തകം പഠിപ്പിക്കേണ്ട രീതിയില്‍ പഠിപ്പിച്ചാല്‍ മാറ്റം ഉറപ്പ്.

  1. ലേഖനത്തില്‍ ഓരോരോ കുട്ടിക്കും ഓരോരോ പ്രശ്നങ്ങളാണ്. അതു കണ്ടെത്താും പരിഹരിക്കാനും സ്വതന്ത്രലേഖനസന്ദര്‍ഭങ്ങല്‍ പ്രയോജനപ്പെടും.
  2. ക്ലാസ് പ്രവര്‍ത്തനത്തിനിടയില്‍ തന്നെ സഹായത്തിന്റെ ഇടവും ഉണ്ട്.
  3.  വായനയും എഴുത്തും വ്യവഹാരരൂപവും എഡിറ്റിംഗും ആവിഷ്കാര ശേഷിയും പഠിപ്പിക്കാനായി ഒരേ സമയം പാഠത്തിനെ  മാറ്റാം.
  4. ബോര്‍ഡെഴുത്ത് എഡിറ്റിംഗ് സാധ്യതയാണ്
  5. ഗ്രൂപ്പ് പ്രവര്‍ത്തനത്തില്‍ കണ്ടെഴുത്ത് രീതി ഒഴിവാക്കാനാകും .നമ്മള്‍ ഗ്രൂപ്പിനൊപ്പം ഇരുന്ന് വര്‍ക്ക് ചെയ്യണം. കൃത്യമായ നിര്‍ദ്ദേശവും ചുമതലാവിഭജനവും മോണിറ്ററിംഗും.(മുറ്റം തൂക്കുന്നതു പോലെ നവു വളച്ച് മോണിറ്ററിംഗ് നടത്തിയാല്‍ പോര)
  6. ഒടുക്കത്തെ ഉറവ നാടകലക്ഷ്യത്തോടെ പഠിപ്പിക്കുന്നത് കുട്ടികളില്‍ താല്പര്യം വളര്‍ത്തും
  7. കുട്ടികളുടെ ബുക്ക് എന്നും നോക്കി ഫീഡ് ബാക്ക് നല്‍കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത തിരിച്ചറി‍ഞ്ഞു
  8. നിരന്തര വിലയിരുത്തല്‍ കുട്ടികള്‍ക്ക് തത്സമയം നല്‍കുന്ന അധ്യാപികയുടെ പിന്തുണയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു
  9. കുട്ടികളുടെ പേരുവെച്ച് സഹായരീതി വ്യക്തമാക്കുന്ന അധ്യാപനക്കുറിപ്പ് എഴുതണം. ഓരോ ദിവസവും അടുത്ത ദിവസത്തെ സഹായസന്ദര്‍ഭം മനസില്‍കാണണം.
  10. രണ്ടാം ദിവസത്തെ പ്രതികരണപ്പേജ് എന്റെ ക്ലാസ് കണ്ട അധ്യാപിക എഴുതി. അത് വളരെ വിശദവും ഏതാണ്ട് സമഗ്രവുമായിരുന്നു. ടീച്ചിംഗ് മാന്വലിന്റെ സൂക്ഷ്മതയും ക്ലാസിലെ സജീവതയും വിലയിരുത്തല്‍ക്കുറിപ്പിനെ മെച്ചപ്പെടുത്തും.
    .....................................................................
    ഇന്ന് വിദ്യാലയത്തില്‍ നിന്നും ഫോണ്‍. വ്യാഴാഴ്ച ക്ലാസ് പി ടി എ. ഒടുക്കത്തെ ഉറവ നാടകാവതരണം. ഞാന്‍ ചെല്ലണമെന്ന്. അതിന്റെ വിവരങ്ങള്‍ പങ്കിടാം.




2 comments:

jayasree.k said...

എന്റെ ക്ലാസ്സില്‍ നാടക രചനക്ക് ചെയ്തു നോക്കിയ പ്രക്രിയ ഇതില്‍ നിന്നും കുറച്ച് വ്യത്യസ്തമാണ് .നാടകം,അതിന്റെ് സ്ക്രിപ്റ്റ് ,സ്റ്റേജ് അവതരണം ,വിവിധ രംഗങ്ങള്‍ എന്നിവയെക്കുറിച്ച് കുട്ടികള്ക്കുള്ള ധാരണകള്‍ എന്തെല്ലാമാണ് എന്നറിയാനാണ് ആദ്യം ശ്രമിച്ചത് .നാടകത്തിന്റെ ഒരു രംഗം ടെക്സ്റ്റ്‌ ബുക്കിൽ കൊടുത്തിട്ടുണ്ട്‌ .അതൊന്ന് ആദ്യം അഭിനയിച്ചു നോക്കിയാലോ എന്ന് ചോദിച്ചു.കുട്ടികള്‍ നാടകം തയ്യാറാക്കാനുള്ള ഗ്രൂപ്പിൽ ഇരുന്ന് വായന തുടങ്ങി.ഞാന്‍ ഇടപെട്ടില്ല .'രണ്ട് ആള്‍ മാത്രം മതി നാടകത്തിന് ,ബാക്കിയുള്ളവര്‍ സഹായിച്ചാല്‍ മതിയോ 'എന്ന് ഒരു ഗ്രൂപ്പുകാര്‍ വന്നു ചോദിച്ചു.നിങ്ങള്‍ ഇഷ്ടം പോലെ തീരുമാനിച്ച് ചെയ്യാൻ പറഞ്ഞു.'സംഭാഷണം നോക്കി പറയട്ടെ' എന്ന് വേറൊരു ഗ്രൂപ്പ് ചോദിച്ചു . അവതരണം തുടങ്ങി.ഒരാള്‍ രാജഗുരുവും രണ്ടാമത്തെയാള്‍ രാജാവും.വെറുതെ പുസ്തകം നോക്കി സംഭാഷണം വായിച്ചു.
രാജഗുരു,പുഞ്ചിരിച്ചുകൊണ്ട് .....എന്ന് പറഞ്ഞാണ് വായന പുരോഗമിച്ചത് .വായനയില്‍ ഭാവം ഉണ്ടായിരുന്നു.രണ്ട് ഗ്രൂപ്പ് ഇതേ രീതിയില്‍ അവതരിപ്പിച്ചു .നാടകം സ്റ്റേജില്‍ ആണ് കളിക്കേണ്ടത് ,നാടകം നടക്കുന്ന രംഗം ക്രമീകരിക്കണം ,വേഷം ,മറ്റ് സംവിധാനങ്ങള്‍ ,സ്ക്രിപ്റ്റിലെ സ്റ്റേജ് നിര്ദേ‍ശങ്ങള്‍ ഇവയെക്കുറിച്ചോന്നും എന്റൊ കുട്ടികള്ക്ക് ധാരണയില്ല എന്ന് മനസ്സിലായി .പിന്നെ ക്ലാസ്സില്‍ നടന്ന പ്രക്രിയകൾ:
• കുട്ടികളുമായി സംവദിക്കൽ
ടീച്ചര്‍ : നാടകം നന്നായോ?
കുട്ടികള്‍ :നന്നായി.അമ്പിളി നല്ല ഭാവത്തോടെ വായിച്ചു .
ടീച്ചര്‍: നിങ്ങള്‍ വായിക്കാതെ വിട്ട വല്ലതും അതിൽ ഉണ്ടോ?
കുട്ടികള്‍: ഇല്ല
ടീച്ചര്‍ :ഒന്ന് കൂടി പരിശോധിക്കൂ ...
അമ്പിളി :ആ ....ഉണ്ട് .രാജഗുരുവിന്റെ കുടിൽ.ധ്യാനത്തിലിരിക്കുന്ന ഗുരു .......
ടീച്ചര്‍ :ഈ ഭാഗം എന്തിനാണ് സ്ക്രിപ്റ്റില്‍ കൊടുത്തിരിക്കുന്നത്‌?
അനു: സ്റെജില്‍ വായിക്കാൻ
അരുണ്‍ :അല്ല ,അഭിനയിക്കാന്‍ (..രാജഗുരു കണ്ണടച്ചിരിക്കുന്നത് അഭിനയിച്ചു കാണിച്ചു. )
തുടര്നുള്ള രംഗം ഗ്രൂപ്പിൽ റിഹേര്സൽ നടത്തി അഭിനയിച്ചു .സംഭാഷണങ്ങള്‍ അപ്പോള്‍ ഉണ്ടാക്കി പറഞ്ഞു.പിന്നെ അഭിനയിച്ച രംഗത്തിന്റെ സ്ക്രിപ്റ്റ് എഴുതി. അപ്പോള്‍ രംഗ സംവിധാനം ,സ്റെജ് നിര്ദേിശങ്ങൾ ,ചലനം ,ഭാവം മുതലായവയ്ക്ക് നല്കേവണ്ട നിര്ദേിശങ്ങള്‍ എന്നിവയെക്കുറിച്ച് ധാരണ കിട്ടി .കഥയിലെ ആദ്യ രംഗം ഏതാവണം എന്ന് കണ്ടെത്തി.കൊട്ടരമുറ്റത്ത് നടന്ന കരച്ചിലും ബഹളവും .കൊട്ടരമുറ്റം എങ്ങിനെ എന്ന് ചോദിച്ചപ്പോഴേക്കും ഒരു വല്യ മുറ്റം ,ചുറ്റും വലിയ കെട്ടിടങ്ങള്‍ ,മുറ്റത്തിന്റെ ഒരു വശത്ത് പൂന്തോട്ടം ,അതിനടുത്ത് ഒരു താമരക്കുളം .....എന്നിങ്ങനെ വിശദാംശങ്ങള്‍ മനസ്സില്‍ കാണാന്‍ പറ്റുന്നുണ്ട്.പിന്നെ അവര്‍ തനിയെ ഒരു രംഗത്തിന്റെ സ്ക്രിപ്റ്റ് എഴുതി .രാജാവിന്റെ പദവിക്കനുസരിച്ചുള്ള പ്രയോഗങ്ങള്‍ സംഭാഷണത്തില്‍ വരുന്നില്ല .ഇക്കാര്യത്തില്‍ അവര്ക്ക് അനുഭവമില്ലല്ലോ .സ്ക്രിപ്റ്റ് മെച്ചപ്പെടുത്താന്‍ രാജാവ്‌ ഉള്ള നാടകം (വീഡിയോ)കാണിച്ചാല്‍ നന്നായിരിക്കുമെന്ന് തോന്നുന്നു

UNIQUE 1 said...

Dear Kaladharan and Jayasree, For 4th std. children drama is dramatic play. I feel that let them engage in a kind of play in which the finer aspects of theatre doesn't hinder them from expressing what they comprehended from the text and how they interpreted it. Script writing etc, light and sound and other things belong to theatre which is oriented more towards developing a product. Classroom drama or process drama as we call it, is different from theatre.