ചൂണ്ടുവിരലിലെ വിഭവങ്ങള്‍

2010 ജൂലൈമുതല്‍ അക്കാദമിക വിഭവങ്ങളുമായി ഈ വിദ്യാഭ്യാസ ബ്ലോഗ് ...പ്രയോജനപ്പെടുത്തുക, പ്രയോഗിക്കുക, പ്രചോദിപ്പിക്കുക, പ്രചരിപ്പിക്കുക.. ചൂണ്ടുവിരലില്‍ പങ്കിട്ട വിഭവമേഖലകള്‍....> 1.അധ്യാപക ശാക്തീകരണം ,2. വായനയുടെ വഴി ഒരുക്കാം, 3.എഴുത്തിന്‍റെ തിളക്കം, 4.വിദ്യാഭാസ ഗുണനിലവാരം- സംവാദം,5. മികവ്, 6.ശിശുസൌഹൃദ വിദ്യാലയം, 7.സര്‍ഗാത്മക വിദ്യാലയം, 8.നിരന്തര വിലയിരുത്തല്‍, 9.ഗണിതപഠനം, 10.വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശ നിയമം, 11.ദിനാചരണങ്ങള്‍, 12.പാര്‍ശ്വവത്കരിക്കപ്പെടുന്നവര്‍, 13. രക്ഷിതാക്കളും സ്കൂളും, 14. കളരി, 15. ക്ലാസ് അന്തരീക്ഷം/ക്രമീകരണം, 16.ഇംഗ്ലീഷ് പഠനം, 17.ഒന്നാം ക്ലാസ്, 18. ശാസ്ത്രത്തിന്റെ പാത, 19.ആവിഷ്കാരവും ഭാഷയും, 20. പ്രത്യേക പരിഗണന അര്‍ഹിക്കുന്ന കുട്ടികള്‍, 21. ഐ ടി സാധ്യതകള്‍, 22. പഠനറിപ്പോര്‍ട്ടുകള്‍, 23.പഠനമാധ്യമം 24. ഭൌതികസൌകര്യങ്ങളില്‍ മികവ്, 25.അക്കാദമികസന്ദര്‍ശനം, 26.ഗ്രാഫിക് ഓര്‍ഗനൈസേഴ്സ്, 27.പ്രഥമാധ്യാപകര്‍.,28. ബാല, 29. വളരുന്ന പഠനോപകരണം,30. കുട്ടികളുടെ അവകാശം, 31. പത്രങ്ങള്‍ സ്കൂളില്‍, 32.പാഠ്യപദ്ധതി,33. ഏകീകൃത സിലബസ്, 34.ഡയറ്റ് .35.ബി ആര്‍ സി,36. പരീക്ഷ ,37. പ്രവേശനോത്സവം,38. IEDC, 39.അന്വേഷണാത്മക വിദ്യാലയങ്ങളുടെ ലോകജാലകം, 40. കലാവിദ്യാഭ്യാസം, 41.പഞ്ചായത്ത്‌ വിദ്യാഭ്യാസ സമിതി, 42. പഠനോപകരണം, 43.പാഠ്യപദ്ധതി പരിഷ്കരണം, 44. ചൂണ്ടുവിരല്‍,45. ടി ടി സി, 46.പുതുവര്‍ഷം, 47.പെണ്‍കുട്ടികളുടെ ശാക്തീകരണം, 48. ക്രിയാഗവേഷണം,49. ടീച്ചിംഗ് മാന്വല്‍, 50. പൊതുവിദ്യാഭ്യാസസംരക്ഷണം, 51.ഫീഡ് ബാക്ക്, 52.സ്റ്റാഫ് റൂം, 53. കുട്ടികളുട അവകാശം,54. കൃഷിയും പഠനവും,55. നോട്ട് ബുക്ക് ആകര്‍ഷകവും സമഗ്രവും, 56.പഠനയാത്ര, 57. വിദ്യാബ്ലോഗുകള്‍,58. സാമൂഹികശാസ്ത്രം, 59. സ്കൂള്‍ അസംബ്ലി, 60.സ്കൂള്‍ റിസോഴ്സ് (റിസേര്‍ച്) ഗ്രൂപ്പ് - ,61.പ്രതിഫലനാത്മകക്കുറിപ്പ്, 62. ബദല്‍പാഠങ്ങള്‍, 63.മെന്ററിംഗ്,64. വര്‍ക്ക്ഷീറ്റുകള്‍ ക്ലാസില്‍, 65.വിലയിരുത്തല്‍, 66. സാമൂഹിക ശാസ്ത്രാന്തരീക്ഷം, 67.അനാദായം, 68.എ ഇ ഒ , 69.കായികവിദ്യാഭ്യാസം,70. തിയേേറ്റര്‍ സങ്കേതം പഠനത്തില്‍, 71.നാടകം, 72.നാലാം ക്ലാസ്.73. പാഠാവതരണം, 74. മോണിറ്ററിംഗ്, 75.വിദ്യാഭ്യാസ ചിന്തകള്‍, 76.സഹവാസ ക്യാമ്പ്, 77. സ്കൂള്‍ സപ്പോര്‍ട്ട് ഗ്രൂപ്പ്,78.പ്രദര്‍ശനം,79.പോര്‍ട്ട്‌ ഫോളിയോ...80 വിവിധജില്ലകളിലൂടെ... പൊതുവിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ കരുത്ത് അറിയാന്‍ ചൂണ്ടുവിരല്‍...tpkala@gmail.com.

Thursday, October 30, 2025

CBSEവിദ്യാലയങ്ങളും KVS, NVS എന്നിവയും പിന്തുടരുന്ന NCERT സിലബസിനെന്താ കുഴപ്പം?

NCERTപാഠപുസ്തകങ്ങള്ക്കെന്താണ് കുഴപ്പം എന്നാണ് ചിലര് ചോദിക്കുന്നത്? പുട്ടുകുറ്റിയില് പാലപ്പം ചുടാന് പറ്റില്ല. കേന്ദ്രസര്ക്കാരിന്റെ അജണ്ട പ്രകാരം തയ്യാറാക്കുന്ന പാഠപുസ്തകങ്ങളില് അവരുടേതായ കാഴ്ചപ്പാടുകള് നിറയും. മതേതര വീക്ഷണം കൈയൊഴിഞ്ഞ, ശാസ്ത്രബോധനിരാസമുള്ള പാഠപുസ്തകം പഠിപ്പിക്കേണ്ടി വരും. NCERT സിലബസ് അനുസരിച്ചാണ് CBSEവിദ്യാലയങ്ങളും KVS, NVS എന്നിവയും പ്രവര്ത്തിക്കുന്നത്. അവിടെ മക്കളെ വിടുകയും അത്തരം വിദ്യാലയങ്ങളുടെ നടത്തിപ്പുകാരാവുകയും അവയെ വിമര്ശനങ്ങളില് നിന്നും സംരക്ഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു വിഭാഗം കേരളത്തിലുണ്ട്. . എങ്ങനെയുള്ള സിലബസ് ആണ് അവിടെ എന്നറിയാന് ചുവടെയുള്ള ലിസ്റ്റ് വായിച്ചാല് മതിയാകും.
.................................................................................
യുക്തീകരണം 2022ന്റെ പേരില് നടത്തിയത് വര്ഗീയ നിറം നല്കല്
.................................................................................
കോവിഡ്-19 മഹാമാരിക്ക് ശേഷം, വിദ്യാർത്ഥികളുടെ പാഠനഭാരം കുറയ്ക്കുമെന്ന് പറഞ്ഞുകൊണ്ട് എൻ‌സി‌ആർ‌ടി രണ്ടാം തവണയും യുക്തീകരണ വ്യായാമം നടത്തി. ഉള്ളടക്ക ലോഡ് കുറയ്ക്കുന്നതിന് ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയം (എൻ‌ഇ‌പി) 2020 ഊന്നൽ നൽകി.
2022-ൽ യുക്തിസഹമായതെന്ന് അവര് വിശേഷിപ്പിച്ച പാഠപുസ്തകങ്ങൾ പുറത്തിറങ്ങി.
1) ഇന്ത്യയിലെ ഇസ്ലാമിക ചരിത്രവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട നിരവധി വിഷയങ്ങൾ ഇത് നീക്കം ചെയ്തു, 12-ാം ക്ലാസിലെ 'തീംസ് ഓഫ് ഇന്ത്യൻ ഹിസ്റ്ററി - പാർട്ട് II' എന്ന പുസ്തകത്തിലെ 'കിംഗ്സ് ആൻഡ് ക്രോണിക്കിൾസ്: ദി മുഗൾ കോർട്ട്സ് (സി. 16, 17 നൂറ്റാണ്ടുകൾ)' എന്ന അധ്യായവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതായിരുന്നു നീക്കം ചെയ്തത്.
2) 11-ാം ക്ലാസ് ചരിത്ര സിലബസിൽ നിന്ന് "സെൻട്രൽ ഇസ്ലാമിക് ലാൻഡ്സ്", "സംസ്കാരങ്ങളുടെ ഏറ്റുമുട്ടൽ", "വ്യാവസായിക വിപ്ലവം" എന്നീ അധ്യായങ്ങൾ നീക്കം ചെയ്തു.
3) 10-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസിൽ, "ജനാധിപത്യവും വൈവിധ്യവും", "ജനകീയ പോരാട്ടങ്ങളും പ്രസ്ഥാനങ്ങളും", "ജനാധിപത്യത്തോടുള്ള വെല്ലുവിളികൾ" എന്നീ അധ്യായങ്ങളും ഒഴിവാക്കി.
4) 12-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകമായ " സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനു ശേഷമുള്ള ഇന്ത്യയിലെ രാഷ്ട്രീയം " എന്ന അധ്യായത്തിൽ നിന്ന് , "ജനകീയ പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെ ഉദയം" എന്ന അധ്യായവും അടിയന്തരാവസ്ഥയെക്കുറിച്ചുള്ള പരാമർശങ്ങളും നീക്കം ചെയ്തു .
5) ശിരോമണി ഗുരുദ്വാര പർബന്ധക് കമ്മിറ്റിയുടെ (എസ്‌ജിപിസി) എതിർപ്പിനെത്തുടർന്ന് ആനന്ദ്പൂർ സാഹിബ് പ്രമേയവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഉള്ളടക്കം ഒഴിവാക്കി.
6) 12-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പുസ്തകമായ സമകാലിക ലോക രാഷ്ട്രീയത്തിൽ നിന്ന് നീക്കം ചെയ്തു
7) "ശീതയുദ്ധ കാലഘട്ടം", "ലോക രാഷ്ട്രീയത്തിലെ യുഎസ് മേധാവിത്വം" എന്നീ അധ്യായങ്ങൾ . 10-ാം ക്ലാസ് ഡെമോക്രാറ്റിക് പൊളിറ്റിക്സ്-II പാഠപുസ്തകത്തിൽ നിന്ന് 'ജനാധിപത്യവും വൈവിധ്യവും', 'ജനകീയ പോരാട്ടങ്ങളും പ്രസ്ഥാനവും', 'ജനാധിപത്യത്തിനെതിരായ വെല്ലുവിളികൾ' എന്നീ അധ്യായങ്ങൾ നീക്കം ചെയ്തു.
😎 പന്ത്രണ്ടാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ്, ഹിസ്റ്ററി പാഠപുസ്തകങ്ങളിൽ നിന്ന്, " മഹാത്മാഗാന്ധിയുടെ ഹിന്ദു-മുസ്ഹിന്ദു തീവ്രവാദികൾക്ക് ഇഷ്ടക്കേട് ", അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൊലപാതകത്തിനുശേഷം രാഷ്ട്രീയ സ്വയംസേവക് സംഘം (ആർ‌എസ്‌എസ്) നിരോധിച്ചത് തുടങ്ങിയ പരാമർശങ്ങൾ നീക്കം ചെയ്തു.
9) പുതിയ 12-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകം ഗാന്ധിയുടെ "ഹിന്ദു-മുസ്ലീം ഐക്യത്തിനായുള്ള സ്ഥിരമായ പരിശ്രമം ഹിന്ദു തീവ്രവാദികളെ വളരെയധികം പ്രകോപിപ്പിച്ചതിനാൽ ഗാന്ധിജിയെ വധിക്കാൻ അവർ നിരവധി ശ്രമങ്ങൾ നടത്തി" എന്ന പരാമർശം ഒന്നാം അധ്യായത്തിലെ " മഹാത്മാഗാന്ധിയുടെ ത്യാഗം" എന്ന ഉപവിഷയത്തിൽ നിന്ന് ഇല്ലാതാക്കി
10) പന്ത്രണ്ടാം ക്ലാസ് ചരിത്ര പാഠപുസ്തകത്തിൽ നിന്ന് ഗാന്ധിജിയുടെ ഘാതകനായ നാഥുറാം ഗോഡ്‌സെയെ " പൂനെയിൽ നിന്നുള്ള ബ്രാഹ്മണൻ " എന്നും "ഗാന്ധിജിയെ മുസ്ലീങ്ങളുടെ പ്രീണനക്കാരനായി അപലപിച്ച ഒരു തീവ്ര ഹിന്ദു പത്രത്തിന്റെ എഡിറ്റർ" എന്നും പരാമർശിച്ച പരാമർശവും നീക്കം ചെയ്തു.
11) "ഹിന്ദുക്കൾ പ്രതികാരം ചെയ്യണമെന്ന് ആഗ്രഹിച്ചവരോ പാകിസ്ഥാൻ മുസ്ലീങ്ങൾക്ക് വേണ്ടിയുള്ളതുപോലെ ഇന്ത്യ ഹിന്ദുക്കൾക്ക് ഒരു രാജ്യമാകണമെന്ന് ആഗ്രഹിച്ചവരോ" ഗാന്ധിയെ പ്രത്യേകിച്ച് ഇഷ്ടപ്പെട്ടില്ല. വർഗീയ വിദ്വേഷം പ്രചരിപ്പിക്കുന്ന സംഘടനകൾക്കെതിരായ നടപടി, കുറച്ചു കാലത്തേക്ക് ആർ‌എസ്‌എസിനെ നിരോധിച്ചത്, വർഗീയ രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ ആകർഷണീയത നഷ്ടപ്പെട്ടത് എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള പരാമർശങ്ങളും നീക്കം ചെയ്തു.
12) യുക്തിസഹീകരണത്തിന്റെ ഭാഗമായി 7, 8 ക്ലാസുകളിലെ സാമൂഹ്യശാസ്ത്ര പാഠപുസ്തകങ്ങളിൽ നിന്ന് ദളിത് എഴുത്തുകാരനായ ഓംപ്രകാശ് വാൽമീകിയെക്കുറിച്ചുള്ള പരാമര്ശം ഒഴിവാക്കി.
13. 2002 ലെ ഗുജറാത്ത് കലാപത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പരാമർശങ്ങള് പാഠപുസ്തകങ്ങളിൽ നിന്ന് നീക്കം ചെയ്തു. 14) 12-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകമായ ' സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനു ശേഷമുള്ള ഇന്ത്യയിലെ രാഷ്ട്രീയം' എന്ന പുസ്തകത്തിൽ നിന്ന് കലാപങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള രണ്ട് പേജുള്ള ഒരു ഭാഗം ഇല്ലാതാക്കി. സംഭവങ്ങളുടെ കാലഗണന, ഗുജറാത്ത് സർക്കാരിന്റെ ദേശീയ മനുഷ്യാവകാശ കമ്മീഷന്റെ (NHRC) വിമർശനം , രാഷ്ട്രീയ ആവശ്യങ്ങൾക്കായി മതവികാരങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുന്നതിലെ അപകടങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ഭാഗം എന്നിവ ഈ വിഭാഗത്തിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു.
15) ജാതി, മതം, മതം എന്നിവയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ വിവേചനം കാണിക്കരുതെന്ന് ഒരു ഭരണാധികാരിയെ പ്രേരിപ്പിച്ച മുൻ പ്രധാനമന്ത്രി അടൽ ബിഹാരി വാജ്‌പേയിയുടെ അന്നത്തെ മുഖ്യമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദിയോടുള്ള "രാജധർമ്മ" പരാമർശവും നീക്കം ചെയ്തു.
16) 12-ാം ക്ലാസ് സോഷ്യോളജി പാഠപുസ്തകമായ ' ഇന്ത്യൻ സൊസൈറ്റി'യിൽ നിന്ന്, വർഗീയ അക്രമത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ഖണ്ഡിക ഇല്ലാതാക്കി. വർഗീയ അക്രമത്തിന്റെ ഏറ്റവും ആഘാതകരമായ രണ്ട് സംഭവങ്ങളിൽ കോൺഗ്രസും ബിജെപിയും അധികാരത്തിലിരുന്നുവെന്ന് ഈ ഭാഗത്തിൽ പരാമർശിക്കുന്നു: 1984-ലെ സിഖ് വിരുദ്ധ കലാപവും 2002 -ലെ ഗുജറാത്തിലെ മുസ്ലീം വിരുദ്ധ അക്രമവും
17) 12-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകത്തിലെ അടിയന്തരാവസ്ഥ അധ്യായത്തിൽ നിന്ന് അഞ്ച് പേജുകൾ നീക്കം ചെയ്തു . ( ഷാ അന്വേഷണ കമ്മീഷനെക്കുറിച്ചുള്ള കാര്യങ്ങളും പാർലമെന്റ് താൽക്കാലികമായി നിർത്തിവച്ചതും )
18) പൗരസ്വാതന്ത്ര്യവും ഉൾപ്പെടെ അടിയന്തരാവസ്ഥയുടെ "ക്രൂരമായ ആഘാതം" വിവരിക്കുന്ന ഒരു ഖണ്ഡിക 12-ാം ക്ലാസ് സോഷ്യോളജി പാഠപുസ്തകമായ ഇന്ത്യൻ സൊസൈറ്റിയിൽ നിന്ന് ഇല്ലാതാക്കി . 19) അടിയന്തരാവസ്ഥക്കാലത്ത് ട്രേഡ് യൂണിയൻ പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് ഏർപ്പെടുത്തിയ നിയന്ത്രണങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള മറ്റൊരു പരാമർശം 12-ാം ക്ലാസ് സോഷ്യോളജി പാഠപുസ്തകമായ സോഷ്യൽ ചേഞ്ച് ആൻഡ് ഡെവലപ്പിംഗ് ഇൻ ഇന്ത്യ എന്നതിൽ നിന്ന് നീക്കം ചെയ്തു
20) 6 മുതൽ 12 വരെയുള്ള ക്ലാസുകളിലെ പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകങ്ങളിൽ നിന്ന് സാമൂഹിക പ്രസ്ഥാനങ്ങളായി വളർന്ന പ്രതിഷേധങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള മൂന്ന് അധ്യായങ്ങൾ നീക്കം ചെയ്തു.
21) 12-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകമായ " സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനു ശേഷമുള്ള ഇന്ത്യയിലെ രാഷ്ട്രീയം " എന്നതിൽ നിന്ന് "ജനകീയ പ്രസ്ഥാനങ്ങൾ" എന്ന അദ്ധ്യായം നീക്കം ചെയ്തു, അതിൽ ചിപ്കോ പ്രസ്ഥാനം , ദളിത് പാന്തേഴ്‌സ് , നർമ്മദ ബച്ചാവോ ആന്ദോളൻ എന്നിവ ഉൾപ്പെടുന്നു.
22) കുടിയിറക്കപ്പെട്ട വനവാസികളുടെ അവകാശങ്ങൾക്കായുള്ള തവ മത്സ്യ സംഘത്തിന്റെ പോരാട്ടത്തെക്കുറിച്ച് വിവരിക്കുന്ന "സമത്വത്തിനായുള്ള പോരാട്ടങ്ങൾ" എന്ന അദ്ധ്യായം 7-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകത്തിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കി. നർമ്മദ ബച്ചാവോ ആന്ദോളൻ , ബൊളീവിയയിലെ ജല സ്വകാര്യവൽക്കരണത്തിനെതിരായ പ്മൂന്ന് കാർഷിക നിയമങ്ങൾക്കെതിരായ കർഷകരുടെ സമീപകാല പ്രതിഷേധങ്ങളെക്കുറിച്ച് ചർച്ച ചെയ്യാൻ വിദ്യാർത്ഥികളോട് ആവശ്യപ്പെടുന്ന ഒരു പ്രത്യേക അഭ്യാസം നീക്കം ചെയ്തു.
23) ആറാം ക്ലാസിലെ ചരിത്ര പാഠപുസ്തകത്തിൽ നിന്ന് അശോക ചക്രവർത്തിയെക്കുറിച്ച് നെഹ്‌റുഎഴുതിയ ഒരു ഉദ്ധരണി ഇല്ലാതാക്കി.
24) ഭക്ര നംഗൽ അണക്കെട്ടിനെക്കുറിച്ചുള്ള നെഹ്‌റുവിന്റെ ഒരു നീണ്ട ഉദ്ധരണി പന്ത്രണ്ടാം ക്ലാസിലെ സാമൂഹ്യശാസ്ത്ര പാഠപുസ്തകത്തിൽ നിന്ന് നീക്കം ചെയ്‌തു.
25) 1870 ലെ കൊളോണിയൽ കാലഘട്ടത്തിലെ രാജ്യദ്രോഹ നിയമത്തിന്റെ ഏകപക്ഷീയതയെയും നിയമവാഴ്ചയോടുള്നക്‌സലിസത്തെയും നക്‌പ്രസ്ഥാനത്തെയും കുറിച്ചാരു മജുംദാറിനെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ബോക്സും നീക്കം ചെയ്തു.
26) ആറാം ക്ലാസ് ചരിത്ര പാഠപുസ്തകമായ ' നമ്മുടെ ഭൂതകാലം - I'-ൽ , വർണ്ണങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള വിഭാഗം വ്യവസ്ഥയുടെ പാരമ്പര്യ സ്വഭാവത്തെയും ആളുകളെ തൊട്ടുകൂടാത്തവരായി തരംതിരിക്കുന്നതും !ഒഴിവാക്കി
27) ആറാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകമായ സോഷ്യൽ ആൻഡ് പൊളിറ്റിക്കൽ ലൈഫ് - പാർട്ട് I ൽ , "വൈവിധ്യവും വിവേചനവും" എന്ന അധ്യായത്തിന്റെ വലിയൊരു ഭാഗം നീക്കം ചെയ്തു. " തൊട്ടുകൂടാത്തവർ " എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്നവർക്ക് ചില ജോലികൾ ഏറ്റെടുക്കാനോ, ഉയർന്ന ജാതിക്കാരുടെ വീടുകളിൽ പ്രവേശിക്കാനോ, ഗ്രാമത്തിലെ കിണറ്റിൽ നിന്ന് വെള്ളം കോരാനോ, സ്കൂളിൽ മറ്റ് കുട്ടികളോടൊപ്പം ഇരിക്കാനോ എങ്ങനെ അനുവാദമില്ലെന്ന് ഒഴിവാക്കിയ ഭാഗത്ത് വിവരിച്ചിരുന്നു. ജാതി അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള വിവേചനം സാമ്പത്തിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ പരിമിതപ്പെടുത്തുക മാത്രമല്ല, ദലിതരുടെ ബഹുമാനവും അന്തസ്സും നിഷേധിക്കുകയും ചെയ്യുന്നുവെന്ന് നീക്കം ചെയ്ത മറ്റൊരു ഖണ്ഡികയിൽ പറയുന്നു.
28) പന്ത്രണ്ടാം ക്ലാസ് സോഷ്യോളജി പാഠപുസ്തകമായ ' ഇന്ത്യൻ സൊസൈറ്റി'യിൽ നിന്ന് , "തൊട്ടുകൂടായ്മ" എങ്ങനെ പ്രവർത്തിക്കുന്നു എന്നതിന്റെ നാല് ഉദാഹരണങ്ങൾ ഒഴിവാക്കി. ദലിതരെ പരമ്പരാഗത തൊഴിലുകളിൽ ഒതുക്കി നിർത്തുകയും പൊതു അവഹേളനത്തിനും കീഴ്വഴക്കത്തിനും വിധേയരാക്കുകയും ചെയ്തതിന്റെ ഉദാഹരണങ്ങളും ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. ആക്ടിവിസ്റ്റ് ഹർഷ് മന്ദറിന്റെ "അൺഹേഡ് വോയ്‌സസ്: സ്റ്റോറീസ് ഓഫ് ഫോർഗോട്ടൺ ലൈവ്സ്" എന്ന പുസ്തകത്തിലെ ഒരു ഭാഗവും നീക്കം ചെയ്തു. സാമൂഹിക പ്രസ്ഥാനങ്ങളിലൂടെ ദലിതരുടെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ദൃശ്യതയോടുള്ള ഉയർന്ന ജാതിയുടെ പ്രതികരണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ഭാഗവും പാഠപുസ്തകത്തിൽ നിന്ന് നീക്കം ചെയ്തു. ഉയർന്ന ജാതിക്കാരേക്കാൾ വലിയ ഭീഷണികൾ ദളിത് സ്ത്രീകൾ എങ്ങനെ നേരിടുന്നു എന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു പ്രബന്ധത്തിൽ നിന്നുള്ള ഒരു ഭാഗവും "സാമൂഹിക പ്രസ്ഥാനങ്ങൾ" എന്ന അവസാന അധ്യായത്തിൽ നിന്ന് ഇല്ലാതാക്കി.
29) ന്യൂനപക്ഷങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട നിരവധി ഭാഗങ്ങളും പാഠപുസ്തകങ്ങളിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കി. ആറാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകത്തിൽ നിന്ന്, മുസ്ലീങ്ങൾക്ക് പെൺകുട്ടികളെ പഠിപ്പിക്കാൻ താൽപ്പര്യമില്ലെന്ന സ്റ്റീരിയോടൈപ്പ് പൊളിച്ചെഴുതിയ ഒരു കോളവും മൂന്ന് പെൺകുട്ടികൾ ഒരുമിച്ച് പഠിക്കുന്നതിന്റെ ഫോട്ടോയും നീക്കം ചെയ്തു.
30) പന്ത്രണ്ടാം ക്ലാസ് സോഷ്യോളജി പാഠപുസ്തകമായ ഇന്ത്യൻ സൊസൈറ്റിയിൽ , "ഹിന്ദു വർഗീയവാദികൾ പുതുതായി നേടിയെടുത്ത രാഷ്ട്രീയ ശക്തി"യെക്കുറിച്ചും ന്യൂനപക്ഷങ്ങൾക്കുള്ള സർക്കാർ സംരക്ഷണത്തെച്ചൊല്ലിയുള്ള അഭിപ്രായവ്യത്യാസങ്ങൾ പരിഹരിക്കുന്നത് അത് എങ്ങനെ കൂടുതൽ ബുദ്ധിമുട്ടാക്കുന്നു എന്നതിനെക്കുറിച്ചുമുള്ള പരാമർശം നീക്കം ചെയ്തു. കൂടാതെ, മതപരവും സാംസ്കാരികവുമായ ന്യൂനപക്ഷങ്ങളുടെ രാഷ്ട്രീയ ദുർബലതയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ഭാഗവും ഒഴിവാക്കി. ഒരു ന്യൂനപക്ഷ സമൂഹത്തിന്റെ സ്ഥാപനങ്ങളെയും സ്വത്വങ്ങളെയും അടിച്ചമർത്താൻ ഭൂരിപക്ഷത്തിന് രാഷ്ട്രീയ അധികാരം ഉപയോഗിക്കാമെന്ന് ഈ ഭാഗം വിശദീകരിച്ചിരുന്നു
 
31) എട്ടാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകത്തിലെ അരികുവൽക്കരണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു അധ്യായത്തിൽ നിന്ന് സാമുദായിക കലാപങ്ങളെ തുടർന്ന് ഒരു മുസ്ലീം സ്ത്രീയോട് പരമ്പരാഗത വസ്ത്രം മാറ്റാൻ ആവശ്യപ്പെട്ടതിനെക്കുറിച്ചുള്ള വിവരണം നീക്കം ചെയ്തു.
32) ഏഴാം ക്ലാസിലെ ചരിത്ര പാഠപുസ്തകമായ നമ്മുടെ ഭൂതകാലം - II ൽ , ഡൽഹി സുൽത്താനേറ്റിനെക്കുറിച്ചുള്ള - ദക്ഷിണേന്ത്യയിലേക്കുള്ള സുൽത്താനേറ്റിന്റെ വ്യാപനത്തെക്കുറിച്ചുള്ള മൂന്ന് പേജുള്ള ഭാഗം ഒഴിവാക്കി.
33) മംഗോളിഅലാവുദ്ദീൻ ഖൽജിയും മുഹമ്മദ് തുഗ്ലക്കും ഒഴിവാക്കി.
34) ഒരു മസ്ജിദിന്റെ (പള്ളി) നിർവചനവും സഭാ പ്രാർത്ഥനകളുടെ വിശദീകരണവും നീക്കം ചെയ്തു.
35) 'ദി മുഗൾ എംപയർ' എന്ന അധ്യായത്തിന്റെ പേര് 'ദി മുഗൾസ് (16 മുതൽ 17 വരെ നൂറ്റാണ്ട്)' എന്ന് പുനർനാമകരണം ചെയ്തു. 'ദി ഡൽഹി സുൽത്താൻസ്' എന്ന അധ്യായത്തിന്റെ പേര് 'ഡൽഹി: 12 മുതൽ 15 വരെ നൂറ്റാണ്ട്' എന്ന് മാറ്റി.
36) അതേ പാഠപുസ്തകത്തിലെ മുഗൾ സാമ്രാജ്യത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അധ്യായം ഹുമയൂൺ , ഷാജഹാൻ , ബാ , അക്ബർ , ജഹാംഗീർ , ഔറംഗസീ തുടങ്ങിയ ചക്രവർത്തിമാരുടെ നേട്ടങ്ങൾ വിവരിക്കുന്ന രണ്ട് പേജുള്ള പട്ടിക ഉൾപ്പെടെ വെട്ടിച്ചുരുക്കി.
37) പന്ത്രണ്ടാം ക്ലാസിലെ ചരിത്ര പാഠപുസ്തകത്തിൽ നിന്ന് "രാജാക്കന്മാരും ദിനവൃത്താന്തങ്ങളും: മുഗൾ കോടതികൾ" എന്ന മുഴുവൻ അധ്യായവും ഇല്ലാതാക്കി. മുഗളരുടെ യുദ്ധങ്ങൾ, വേട്ടയാടൽ പര്യവേഷണങ്ങൾ, കോടതി രംഗങ്ങൾ എന്നിവയിലൂടെ അവരുടെ ചരിത്രം രേഖപ്പെടുത്തിയ അക്ബർ നാമ , ബാദ്ഷാ നാമ തുടങ്ങിയ മുഗൾ കാലഘട്ടത്തിലെ കൈയെഴുത്തുപ്രതികളിലാണ് ഈ അധ്യായം ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചത്
38) ഗസ്‌നിയിലെ മഹ്മൂദ് : അദ്ദേഹത്തിന്റെ പേരിൽ നിന്ന് "സുൽത്താൻ" എന്ന പദവി നീക്കം ചെയ്തു. "ഏകദേശം എല്ലാ വർഷവും ഉപഭൂഖണ്ഡം ആക്രമിച്ചു" എന്ന് പറയുന്ന വാചകം "മതപരമായ ഉദ്ദേശ്യത്തോടെ അദ്ദേഹം ഉപഭൂഖണ്ഡം 17 തവണ (1000-1025 CE) ആക്രമിച്ചു" എന്ന് മാറ്റി. പണ്ഡിതനായ അൽ-ബിറൂണിയുടെ " കിതാ " ഉൾപ്പെടെ, അദ്ദേഹം കീഴടക്കിയ ആളുകളെക്കുറിച്ച് പഠിക്കാനുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ താൽപ്പര്യത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ഖണ്ഡികയും വെട്ടിക്കളഞ്ഞു. [ 44 ]
39) അക്ബറിന്റെ നയങ്ങൾ: അക്ബറിന്റെ ഭരണം, വ്യത്യസ്ത മതങ്ങളിലുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ താൽപ്പര്യം, പേർഷ്യൻ ഭാഷയിലേക്ക് വിവർത്തനം ചെയ്യുന്നതിനായി സംസ്‌കൃത കൃതികൾ നിയോഗിക്കൽ എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ഭാഗം നീക്കം ചെയ്‌തു.
40) സ്വതന്ത്ര രാഷ്ട്രീയ രാഷ്ട്രങ്ങൾ: പഴയ മുഗൾ പ്രവിശ്യകളിൽ നിന്ന് രൂപീകൃതമായ അവധ് , ബംഗാൾ , ഹൈ തുടങ്ങിയ സ്വതന്ത്ര രാഷ്ട്രീയ രാഷ്ട്രങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള അഞ്ച് പേജുള്ള മുഴുവൻ ഉള്ളടക്കവും "പതിനെട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിലെ രാഷ്ട്രീയ രൂപീകരണങ്ങൾ" എന്ന അധ്യായത്തിൽ നിന്ന് മായ്ച്ചു.
41) രജപുത്രർ , മറാ , സിഖുകാർ , ജാട്ടുകൾ എന്നീ
ഹിന്ദു രാജാക്കന്മാർ നിർമ്മിച്ച ക്ഷേത്രങ്ങളുടെയും മുസ്ലീം ഭരണാധികാരികൾ നിർമ്മിച്ച പള്ളികളുടെയും ശവകുടീരങ്ങളുടെയും കോട്ടകളുടെയും വാസ്തുവിദ്യാ ശൈലികൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന "ഭരണാധികാരികളും കെട്ടിടങ്ങളും" എന്ന അധ്യായവും ഏഴാം ക്ലാസ് ചരിത്ര പാഠപുസ്തകത്തിൽ നിന്ന് നീക്കം ചെയ്തു.
42) പത്താം ക്ലാസ് എൻ‌സി‌ആർ‌ടി പാഠപുസ്തകങ്ങളിൽ നിന്ന് പരിണാമ സിദ്ധാന്തവും ആവർത്തനപ്പട്ടികയുംനീക്കം ചെയ്തു ( പത്താം ക്ലാസ് സയൻസ് പാഠപുസ്തകത്തിൽ നിന്ന് ചാൾസ് ഡാർവിന്റെ പരിണാമ സിദ്ധാന്തം നീക്കം ചെയ്യാനുള്ള എൻ‌സി‌ആർ‌ടിയുടെ തീരുമാനത്തെ അപലപിച്ചുകൊണ്ട് ഇന്ത്യയിലുടനീളമുള്ള 1,800-ലധികം ശാസ്ത്രജ്ഞർ, അധ്യാപകർ, ശാസ്ത്ര ആശയവിനിമയക്കാർ എന്നിവർ ഒരു തുറന്ന കത്തിൽ ഒപ്പിട്ടു) .
43) പരിസ്ഥിതിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിഷയങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള നിരവധി അധ്യായങ്ങൾ എൻ‌സി‌ആർ‌ടി സ്കൂൾ സിലബസിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കി.
44) . 11-ാം ക്ലാസ് ഭൂമിശാസ്ത്ര സിലബസിൽ നിന്ന് ഹരിതഗൃഹ പ്രഭാവത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു അധ്യായവും, 7-ാം ക്ലാസിൽ നിന്ന് കാലാവസ്ഥ, കാലാവസ്ഥ, ജലം എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു അധ്യായവും, 9-ാം ക്ലാസിൽ നിന്ന് മൺസൂണിനെക്കുറിച്ചുള്ള ഉള്ളടക്കം നീക്കം ചെയ്തതായി അവർ പറഞ്ഞു. (ആ വിഷയങ്ങൾ അടിസ്ഥാനപരമാണെന്നും അവ നീക്കം ചെയ്യാൻ പാടില്ലായിരുന്നുവെന്നും അധ്യാപകർ വാദിച്ചു. 2023 ജൂൺ 8-ന്, പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പുസ്തകങ്ങളുടെ മുഖ്യ ഉപദേഷ്ടാക്കളായിരുന്ന സുഹാസ് പാൽഷികറും യോഗേന്ദ്ര യാദവും , NCERT പുസ്തകങ്ങളുടെ യുക്തിസഹീകരണത്തിന് ശേഷം "ഈ പാഠപുസ്തകങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെടുന്നതിൽ ലജ്ജ തോന്നുന്നു" എന്ന് പറഞ്ഞു, കൂടാതെ പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പുസ്തകങ്ങളിൽ നിന്ന് അവരുടെ പേരുകൾ നീക്കം ചെയ്യണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ട് NCERT-ക്ക് ഒരു കത്ത് എഴുതി. 
 
യുക്തിസഹീകരണത്തിനു ശേഷമുള്ള വെട്ടിമാറ്റലുകള്
45) 2024 ഏപ്രിലിൽ, NCERT 11, 12 ക്ലാസുകളിലെ രാഷ്ട്രമീമാംസ പാഠ്യപദ്ധതി പരിഷ്കരിച്ചു. 12-ാം ക്ലാസ് ചരിത്ര, സാമൂഹ്യശാസ്ത്ര പാഠപുസ്തകങ്ങളിൽ, പ്രത്യേകിച്ച് ഹാരപ്പൻ നാഗരികതയെയും ആര്യൻ കുടിയേറ്റ സിദ്ധാന്തത്തെയും സംബന്ധിച്ച്, കാര്യമായ മാറ്റങ്ങൾ അവതരിപ്പിച്ചു . NCERT ഈ മാറ്റങ്ങളെ "പുരാവസ്തു കേന്ദ്രങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള സമീപകാല തെളിവുകൾ" ആയി ന്യായീകരിച്ചു.പുതുക്കിയ ചരിത്ര പാഠപുസ്തകം ആര്യൻ കുടിയേറ്റ സിദ്ധാന്തത്തിൽ സംശയം ജനിപ്പിച്ചു. "ഇഷ്ടികകൾ, മുത്തുകൾ, അസ്ഥികൾ" എന്ന തലക്കെട്ടിലുള്ള പരിഷ്കരിച്ച അധ്യായത്തിൽ, ഇന്നത്തെ ദക്ഷിണേഷ്യൻ ജനസംഖ്യയുടെ ഭൂരിഭാഗവും "5,000 വർഷത്തേക്ക് അഭേദ്യമായ തുടർച്ച" ഉള്ള ഒരു തദ്ദേശീയ ജനതയായിരുന്നു ഹാരപ്പക്കാർ എന്ന് പ്രസ്താവിച്ചു . ആദ്യകാല ഹാരപ്പൻ, പിന്നീടുള്ള ഹാരപ്പൻ നാഗരികതകൾ തമ്മിലുള്ള ഒരു ഇടവേള സൂചിപ്പിക്കുന്ന ഒരു വാചകം നീക്കം ചെയ്തു.
46) 11-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ തിയറി പാഠപുസ്തകത്തിലെ ഭേദഗതികളിൽ 2002-ലെ ഗുജറാത്ത് കലാപത്തിന്റെ വിവരണത്തിൽ ഒരു മാറ്റം ഉൾപ്പെടുത്തി , "പ്രധാനമായും മുസ്ലീങ്ങളുടെ" കഷ്ടപ്പാടുകളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതിൽ നിന്ന് "1,000-ത്തിലധികം ആളുകൾ കൊല്ലപ്പെട്ടു" എന്ന പൊതുവായ പ്രസ്താവനയിലേക്ക് മാറി.
46) ഭൂരിപക്ഷ സമുദായത്തിന്റെ വർഗീയതയെക്കുറിച്ചുള്ള നെഹ്‌റു വിമർശനത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു പ്രസ്താവന വാക്യത്തിൽ നിന്ന് "ഭൂരിപക്ഷ സമൂഹം" നീക്കം ചെയ്യുന്നതിനായി എഡിറ്റ് ചെയ്തു.
47) 12-ാം ക്ലാസ് പാഠപുസ്തകത്തില് നിന്ന് ബാബരി മസ്ജിദ് " എന്ന പേര് നീക്കം ചെയ്യുകയും "മൂന്ന് താഴികക്കുടങ്ങളുള്ള ഘടന" ഉപയോഗിച്ച് മാറ്റിസ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്തു. പരിഷ്കരിച്ച വാചകം - " ശ്രീരാമന്റെ ജന്മസ്ഥലത്ത്" നിർമ്മിക്കുന്ന ഘടനയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു .
48) അയോധ്യയെക്കുറിച്ചുള്ള ഭാഗം നാല് പേജുകളിൽ നിന്ന് രണ്ടായി ചുരുക്കി, രഥയാത്ര , വർഗീയ സംഘർഷങ്ങൾ, 1992-ലെ പള്ളി പൊളിച്ചുമാറ്റൽ തുടങ്ങിയ സംഭവങ്ങളുടെ വിശദമായ വിവരണങ്ങൾ നീക്കം ചെയ്യുകയോ മാറ്റുകയോ ചെയ്തു.
50) 11-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകത്തിൽ ' വോട്ട് ബാങ്ക് രാഷ്ട്രീയ'ത്തെ ' ന്യൂനപക്ഷ പ്രീണന'വുമായി ബന്ധപ്പെടുത്തി . സൈദ്ധാന്തികമായി വോട്ട് ബാങ്ക് രാഷ്ട്രീയത്തിൽ തെറ്റൊന്നുമില്ലെങ്കിലും, പ്രായോഗികമായി, എല്ലാ പൗരന്മാർക്കും തുല്യ അവകാശങ്ങൾ എന്ന തത്വം രാഷ്ട്രീയ പാർട്ടികൾ അവഗണിക്കുന്നതിലേക്ക് നയിച്ചേക്കാമെന്ന് പുതുക്കിയ പാഠപുസ്തകം അവകാശപ്പെട്ടു.
51) 12-ാം ക്ലാസ് പൊളിറ്റിക്കൽ സയൻസ് പാഠപുസ്തകത്തിലും ഒരു മാറ്റം വരുത്തി, "ബഹുകോണ രാഷ്ട്രീയ മത്സരം" എന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ഖണ്ഡിക "ഇപ്പോഴത്തെ സാഹചര്യത്തിൽ പ്രസക്തമല്ല" എന്ന് കണക്കാക്കിയതിനാൽ അത് നീക്കം ചെയ്തു. [ 60 ] [ 61 ]
മൊഡ്യൂളുകൾ
52) 2023 ഓഗസ്റ്റിൽ ചന്ദ്രയാൻ-3 ചന്ദ്രനിൽ ഇറങ്ങിയതിനുശേഷം, എൻ‌സി‌ആർ‌ടി ചന്ദ്രയാൻ ഉത്സവ് എന്ന പേരിൽ പത്ത് സെറ്റ് വായനാ മൊഡ്യൂളുകൾ പുറത്തിറക്കി . മിഡിൽ സ്‌കൂൾ വിചന്ദ്രയാൻ ഉത്സവ് - ഭാരതത്തിന്റെ ചന്ദ്രയാൻ മിഷൻ എന്ന് പേരിട്ടിരിക്കുന്ന മൂന്നാമത്തെ മൊഡ്യൂൾ , ശാസ്ത്രത്തെ പുരാണങ്ങളുമായി കലർത്തിയതിന് ശാസ്ത്രീയ വിമർശനത്തിന് വിധേയമായി. വൈമാനിക ശാസ്ത്രം പോലുള്ള പുരാതന ഇന്ത്യൻ ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ പറക്കുന്ന വാഹനങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള അറിവ് അടങ്ങിയിട്ടുണ്ടെന്ന് മൊഡ്യൂൾ നിർദ്ദേശിച്ചു.* പുരാണങ്ങളെ ചരിത്ര വസ്തുതയായി അവതരിപ്പിക്കുന്നത് സർക്കാർ നിർത്തണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ട് ബ്രേക്ക്‌ത്രൂ സയൻസ് സൊസൈറ്റി (ബി‌എസ്‌എസ്) വിമർശനത്തിൽ പങ്കുചേർന്നു.)
53) 2025 ആഗസ്റ്റിലെ സ്വാതന്ത്ര്യദിനത്തി മുമ്പ് , പാർട്ടീഷൻ ഹൊറേഴ്സ് എന്ന പേരിൽ ഒരു പുതിയ NCERT മൊഡ്യൂൾ പുറത്തിറങ്ങി, ഇത് ഒരു പ്രധാന വിവാദത്തിന് തുടക്കമിട്ടു, കാരണം അത് വിഭജനത്തിന് മൂന്ന് പ്രധാന കക്ഷികളെ കുറ്റപ്പെടുത്തി. ആവശ്യപ്പെട്ട മുഹമ്മദ് അലി ജിന്നയും ; അത് അംഗീകരിച്ച ഇന്ത്യൻ നാഷണൽ കോൺഗ്രസും ; തുടർന്ന് അത് നടപ്പിലാക്കിയ വൈസ്രോയി ലോർഡ് മൗണ്ട്ബാറ്റണും ആണെന്ന് പ്രത്യേകം പ്രസ്താവിച്ചു . വിഭജനം അനിവാര്യമല്ലെന്നും നെഹ്‌റു തുടങ്ങിയ കോൺഗ്രസ് നേതാക്കൾ ആഭ്യന്തരയുദ്ധത്തെ ഭയന്ന് അത് സ്വീകരിച്ചുവെന്നും മൊഡ്യൂൾ ഉറപ്പിച്ചു പറഞ്ഞു. (മൊഡ്യൂളിന്റെ ആഖ്യാനത്തെ കോൺഗ്രസ് പാർട്ടി നിശിതമായി വിമർശിച്ചു. 1938-ൽ ഹിന്ദുക്കൾക്കും മുസ്ലീങ്ങൾക്കും പ്രത്യേക രാഷ്ട്രങ്ങൾ എന്ന ആശയം ആദ്യം നിർദ്ദേശിച്ചതായി അദ്ദേഹം അവകാശപ്പെട്ട ഹിന്ദു മഹാസഭയുടെ പങ്കിനെക്കുറിച്ച് പരാമർശിക്കാത്തതിനാൽ, രേഖ "കീറിമുറിക്കാൻ" പാർട്ടി വക്താവ് പവൻ ഖേര ആവശ്യപ്പെട്ടു.)
54) 2025 മെയ് മാസത്തിൽ നടന്ന ഓപ്പറേഷൻ സിന്ദൂരിന് ഏതാനും മാസങ്ങൾക്ക് ശേഷം , എൻ‌സി‌ആർ‌ടി 3 മുതൽ 10 വരെയുള്ള ക്ലാസുകളിലെ വിദ്യാർത്ഥികൾക്കായി ഓപ്പറേഷൻ സിന്ദൂർ - എ സാഗ ഓഫ് വാലോർ , ഓപ്പറേഷൻ സിന്ദൂർ - എ മിഷൻ ഓഫ് ഓണർ ആൻഡ് ബ്രേവറി എന്നീ രണ്ട് സെറ്റ് മൊഡ്യൂളുകൾ ആരംഭിച്ചു . സംവേദനാത്മക ചർച്ചകളായി അവതരിപ്പിച്ച ഈ മൊഡ്യൂളുകളിൽ രാഷ്ട്രീയ ഉള്ളടക്കം ഉൾപ്പെടുത്തിയതിന് വിമർശനങ്ങൾ നേരിടേണ്ടിവന്നു. പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ കുറഞ്ഞത് നാല് ഉദ്ധരണികൾ , " മെയ്ക്ക് ഇൻ ഇന്ത്യ " സംരംഭത്തിനായുള്ള ഒരു പ്ലഗ്, ആഭ്യന്തര മന്ത്രി അമിത് ഷായെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു പരാമർശം എന്നിവ അവയിൽ ഉൾപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. പഹൽഗാം ആക്രമണത്തിൽ പാകിസ്ഥാൻ പങ്കില്ലെന്ന് മൊഡ്യൂളുകൾ പറയുന്നു , പക്ഷേ അത് "പാകിസ്ഥാന്റെ സൈനിക, രാഷ്ട്രീയ നേതൃത്വത്തിന്റെ" "നേരിട്ടുള്ള ഉത്തരവുകൾ" അനുസരിച്ചാണ് നടപ്പിലാക്കിയത്, കൂടാതെ തീവ്രവാദത്തെ വിശദീകരിക്കാൻ നാടകീയവും ക്ലാസ് റൂം അധിഷ്ഠിതവുമായ ഒരു സാഹചര്യവും അവർ ഉപയോഗിച്ചു,
55) 2023 നും 2025 നും ഇടയിൽ, എൻ‌സി‌ആർ‌ടി അവരുടെ പുതിയ ഇംഗ്ലീഷ് മീഡിയം പാഠപുസ്തകങ്ങൾക്ക് ഹിന്ദി തലക്കെട്ടുകൾ നൽകി. കേരള വിദ്യാഭ്യാസ മന്ത്രി വി. ശിവൻകുട്ടി ഉൾപ്പെടെയുള്ള വിമർശകർ ഈ നീക്കത്തെ "യുക്തിരഹിതവും" "സാംസ്കാരിക അടിച്ചേൽപ്പിക്കലും" ആയി വീക്ഷിച്ചു, ഇത് ഭാഷാ വൈവിധ്യത്തെയും ഫെഡറൽ തത്വങ്ങളെയും ദുർബലപ്പെടുത്തുന്നുവെന്ന് വാദിച്ചു. (ഉദാ 1, 2 ക്ലാസുകളിൽ: ഇംഗ്ലീഷിനുള്ള പുസ്തകത്തിന്റെ പേര് മൃദംഗം എന്ന് പുനർനാമകരണം ചെയ്തു.)
56) 2024 ജൂലൈയിൽ, NCERT ആറാം ക്ലാസിലേക്കുള്ള പുതിയ പാഠപുസ്തകങ്ങൾ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു. പാഠപുസ്തകം ഹാരപ്പൻ നാഗരികതയെ "സിന്ധു-സരസ്വതി നാഗരികത" എന്ന് പരാമർശിക്കുന്നു. പുരാവസ്തു ഗവേഷകർ "സിന്ധു", "ഹാരപ്പൻ" തുടങ്ങിയ നാഗരികതയ്ക്ക് മറ്റ് പേരുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നുണ്ടെന്നും അത് ഈ പദങ്ങളെല്ലാം ഉപയോഗിക്കുമെന്നും അതിൽ പരാമർശിക്കുന്നു.
57) ബി.ആർ. അംബേദ്കറുടെ വിവേചനാനുഭവങ്ങളുടെചിത്രീകരണത്തിൽ ജാതി അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള വിവേചനത്തെയും പരിഷ്കാരങ്ങളെയും കുറിച്ചുള്ള പരാമർശങ്ങളും നീക്കി
58) 3, 6 ക്ലാസുകളിലെ പുതിയ പാഠപുസ്തകങ്ങളിൽ ഭരണഘടനയുടെ ആമുഖം ഒഴിവാക്കി. വിവാദം ഉയർന്നുവന്നു. ആമുഖം മാത്രമാണ് ഈ മൂല്യങ്ങളെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നതെന്ന ആശയം ഒരു പിഴവുള്ളതും ഇടുങ്ങിയതുമായ വീക്ഷണമാണെന്നും ഈ പുതിയ സമീപനം 2020 ലെ ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയത്തിന്റെ ദർശനവുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നതാണെന്നും NCERT)
59) 2025 ഏപ്രിലിൽ, NCERT പുതിയ 7-ാം ക്ലാസ് സാമൂഹ്യശാസ്ത്ര പാഠപുസ്തകം പുറത്തിറക്കി, അതിൽ മുഗൾ രാജവംശത്തെയും ഡൽഹി സുൽത്താനേറ്തുഗ്ലക്ക് , ഖൽജി , മം , ലോധി തുടങ്ങിയ രാജവംശങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ഉള്ളടക്കം ഒഴിവാക്കി. മൗര്യ , ശുംഗ , ശതവാഹന തുചേർത്തു.
60) ഇന്ത്യയിലുടനീളമുള്ള പുണ്യസ്ഥലങ്ങളും തീർത്ഥാടന കേന്ദ്രങ്ങളും ഉൾക്കൊള്ളുന്ന "ഭൂമി എങ്ങനെ പവിത്രമാകുന്നു" എന്ന പുതിയ അധ്യായവും പരിഷ്കരിച്ച പാഠ്യപദ്ധതിയിൽ അവതരിപ്പിച്ചു. കൂടാതെ, മഹാ കുംഭമേളയെയും വിവിധ കേന്ദ്ര സർക്കാർ സംരംഭങ്ങളെയും കുറിച്ചുള്ള പരാമർശങ്ങളും ഉൾപ്പെടുത്ത.
61) 2025 ജൂലൈ 16-ന് NCERT പുറത്തിറക്കിയ പുതിയ 8-ാം ക്ലാസ് സാമൂഹ്യശാസ്ത്ര പാഠപുസ്തകം കാര്യമായ വിവാദങ്ങൾക്ക് കാരണമായി. ബാബറിനെ "നഗരങ്ങളിലെ മുഴുവൻ ജനങ്ങളെയും കൂട്ടക്കൊല ചെയ്ത ക്രൂരനും ക്രൂരനുമായ ജേതാവ്" എന്നും, അക്ബറിനെ ക്രൂരതയും സഹിഷ്ണുതയും സംയോജിപ്പിച്ച ഒരു ഭരണാധികാരിയായും വിശേഷിപ്പിക്കുന്നു - ചിറ്റോർഗഡിൽ ഏകദേശം 30,000 സിവിലിയന്മാരെ കൂട്ടക്കൊല ചെയ്യാൻ ഉത്തരവിട്ടത് ഉൾപ്പെടെ. ക്ഷേത്രങ്ങളും ഗുരുദ്വാരകളും നശിപ്പിച്ച, ജിസിയ പുനഃസ്ഥാപിച്ച, മതപരമായ അസഹിഷ്ണുത പ്രകടിപ്പിച്ച ഒരു സൈനിക ഭരണാധികാരിയായി ഔറംഗസേബിനെ വിശേഷിപ്പിച്ചു. ഈ ചിത്രീകരണങ്ങളെ സന്ദർഭോചിതമാക്കാൻ, പാഠപുസ്തകത്തിൽ "ചരിത്രത്തിലെ ചില ഇരുണ്ട കാലഘട്ടങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള കുറിപ്പ്" ഉൾപ്പെടുത്തി, (മധ്യകാല ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ചുള്ള വർഗീയവും പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായി വളച്ചൊടിച്ചതുമായ വീക്ഷണം പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചതിന് അക്കാദമിക് വിദഗ്ധരും അധ്യാപകരും ഈ വിവരണങ്ങളെ വിമർശിച്ചു.)
62) ഡൽഹി സുൽത്താനത്ത് ഭരിച്ചിരുന്ന റസിയ സുൽത്താനെയും ജഹാംഗീറിനെയും, നൂർജഹാനെയും ഒഴിവാക്കി. മറുവശത്ത്, പുതിയ പാഠപുസ്തകം മറാത്ത സാമ്രാജ്യത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഭാതാരാബായി പോലുള്ള വ്യക്തികളെ എടുത്തുകാണിച്ചു- ചക്രവർത്തി ഔറംഗസേബിന്റെ വിപുലീ"വടക്അഹല്യബായ് ഹോൾക്കർ.
63) ടിപ്പു സുൽത്താൻ , ഹൈദർ അലി , നാല് ആംഗ്ലോ-മൈസൂർ യുദ്ധങ്ങൾ എന്നിവയെക്കുറിച്ചും വാസ്കോഡ ഗാമയുടെ വരവ്, പ്ലാസി യുദ്ധം , കൊളോണിയൽ സാമ്പത്തിക ചൂഷണം, ഗോത്ര കലാപങ്ങൾ തുടങ്ങിയ വിഷയങ്ങളിലും മാറ്റം വരുത്തി, പുതിയ പാഠപുസ്തകത്തിൽ ഇപ്പോൾ മറാത്ത സാമ്രാജ്യത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു മുഴുവൻ അധ്യായവും ഉൾപ്പെടുത്തി . ഇത് ആംഗ്ലോ-മറാത്ത യുദ്ധങ്ങളെ (1775–1818) പരാമർശിക്കുന്നു , കൂടാതെ "മുഗളരിൽ നിന്നോ മറ്റേതെങ്കിലും ശക്തിയിൽ നിന്നോ ഉള്ളതിനേക്കാൾ കൂടുതൽ മറാത്തകളിൽ നിന്ന് ബ്രിട്ടീഷുകാർ ഇന്ത്യ പിടിച്ചെടുത്തു" എന്ന് പ്രസ്താവിച്ചു,
ഇനിയുമുണ്ട് ഏറെ.
(പോസ്റ്റിലെ ഉള്ളടക്കത്തിന് വിക്കിപീഡിയയോട് കടപ്പാട്.)
കേരളത്തിലെ കരിക്കുലത്തില് ഇങ്ങനെയുള്ള വിഭാഗീയതകള് ഇല്ല.

No comments: