ചൂണ്ടുവിരലിലെ വിഭവങ്ങള്‍

2010 ജൂലൈമുതല്‍ അക്കാദമിക വിഭവങ്ങളുമായി ഈ വിദ്യാഭ്യാസ ബ്ലോഗ് ...പ്രയോജനപ്പെടുത്തുക, പ്രയോഗിക്കുക, പ്രചോദിപ്പിക്കുക, പ്രചരിപ്പിക്കുക.. ചൂണ്ടുവിരലില്‍ പങ്കിട്ട വിഭവമേഖലകള്‍....> 1.അധ്യാപക ശാക്തീകരണം ,2. വായനയുടെ വഴി ഒരുക്കാം, 3.എഴുത്തിന്‍റെ തിളക്കം, 4.വിദ്യാഭാസ ഗുണനിലവാരം- സംവാദം,5. മികവ്, 6.ശിശുസൌഹൃദ വിദ്യാലയം, 7.സര്‍ഗാത്മക വിദ്യാലയം, 8.നിരന്തര വിലയിരുത്തല്‍, 9.ഗണിതപഠനം, 10.വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശ നിയമം, 11.ദിനാചരണങ്ങള്‍, 12.പാര്‍ശ്വവത്കരിക്കപ്പെടുന്നവര്‍, 13. രക്ഷിതാക്കളും സ്കൂളും, 14. കളരി, 15. ക്ലാസ് അന്തരീക്ഷം/ക്രമീകരണം, 16.ഇംഗ്ലീഷ് പഠനം, 17.ഒന്നാം ക്ലാസ്, 18. ശാസ്ത്രത്തിന്റെ പാത, 19.ആവിഷ്കാരവും ഭാഷയും, 20. പ്രത്യേക പരിഗണന അര്‍ഹിക്കുന്ന കുട്ടികള്‍, 21. ഐ ടി സാധ്യതകള്‍, 22. പഠനറിപ്പോര്‍ട്ടുകള്‍, 23.പഠനമാധ്യമം 24. ഭൌതികസൌകര്യങ്ങളില്‍ മികവ്, 25.അക്കാദമികസന്ദര്‍ശനം, 26.ഗ്രാഫിക് ഓര്‍ഗനൈസേഴ്സ്, 27.പ്രഥമാധ്യാപകര്‍.,28. ബാല, 29. വളരുന്ന പഠനോപകരണം,30. കുട്ടികളുടെ അവകാശം, 31. പത്രങ്ങള്‍ സ്കൂളില്‍, 32.പാഠ്യപദ്ധതി,33. ഏകീകൃത സിലബസ്, 34.ഡയറ്റ് .35.ബി ആര്‍ സി,36. പരീക്ഷ ,37. പ്രവേശനോത്സവം,38. IEDC, 39.അന്വേഷണാത്മക വിദ്യാലയങ്ങളുടെ ലോകജാലകം, 40. കലാവിദ്യാഭ്യാസം, 41.പഞ്ചായത്ത്‌ വിദ്യാഭ്യാസ സമിതി, 42. പഠനോപകരണം, 43.പാഠ്യപദ്ധതി പരിഷ്കരണം, 44. ചൂണ്ടുവിരല്‍,45. ടി ടി സി, 46.പുതുവര്‍ഷം, 47.പെണ്‍കുട്ടികളുടെ ശാക്തീകരണം, 48. ക്രിയാഗവേഷണം,49. ടീച്ചിംഗ് മാന്വല്‍, 50. പൊതുവിദ്യാഭ്യാസസംരക്ഷണം, 51.ഫീഡ് ബാക്ക്, 52.സ്റ്റാഫ് റൂം, 53. കുട്ടികളുട അവകാശം,54. കൃഷിയും പഠനവും,55. നോട്ട് ബുക്ക് ആകര്‍ഷകവും സമഗ്രവും, 56.പഠനയാത്ര, 57. വിദ്യാബ്ലോഗുകള്‍,58. സാമൂഹികശാസ്ത്രം, 59. സ്കൂള്‍ അസംബ്ലി, 60.സ്കൂള്‍ റിസോഴ്സ് (റിസേര്‍ച്) ഗ്രൂപ്പ് - ,61.പ്രതിഫലനാത്മകക്കുറിപ്പ്, 62. ബദല്‍പാഠങ്ങള്‍, 63.മെന്ററിംഗ്,64. വര്‍ക്ക്ഷീറ്റുകള്‍ ക്ലാസില്‍, 65.വിലയിരുത്തല്‍, 66. സാമൂഹിക ശാസ്ത്രാന്തരീക്ഷം, 67.അനാദായം, 68.എ ഇ ഒ , 69.കായികവിദ്യാഭ്യാസം,70. തിയേേറ്റര്‍ സങ്കേതം പഠനത്തില്‍, 71.നാടകം, 72.നാലാം ക്ലാസ്.73. പാഠാവതരണം, 74. മോണിറ്ററിംഗ്, 75.വിദ്യാഭ്യാസ ചിന്തകള്‍, 76.സഹവാസ ക്യാമ്പ്, 77. സ്കൂള്‍ സപ്പോര്‍ട്ട് ഗ്രൂപ്പ്,78.പ്രദര്‍ശനം,79.പോര്‍ട്ട്‌ ഫോളിയോ...80 വിവിധജില്ലകളിലൂടെ... പൊതുവിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ കരുത്ത് അറിയാന്‍ ചൂണ്ടുവിരല്‍...tpkala@gmail.com.

Tuesday, April 23, 2019

അധ്യാപകപരിശീലനരീതികള്‍ മാറേണ്ടതുണ്ടോ?


2015 നവം 13ന് ചൂണ്ടുവിരല്‍ ഇങ്ങനെ എഴുതി

  • "അധ്യാപകര്‍ക്ക് മുകളില്‍ നിന്നും കെട്ടിയിറക്കിയ മോഡ്യൂള്‍ പ്രകാരം പരിശീലനം നല്‍കുന്നത് പ്രാദേശികാവശ്യങ്ങളെ അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നതിന് സഹായകമല്ല .
  • അധ്യാപകരെ സ്വീകര്‍ത്താക്കളെന്ന നിലയില്‍ നിന്നും അന്വേഷകരെന്ന നിലയിലേക്ക് നിര്‍മാതാക്കളെന്ന നിലയിലേക്ക് ഉയര്‍ത്തില്ല.
  • അധ്യാപകരുടെ സര്‍ഗാത്മകതയെ ഉണര്‍ത്തില്ല.

  • ഇത്തരം വാര്‍പ്പ് പരിശീലന മാതൃക രണ്ടു ദശകമായി കേരളം പിന്തുടരുകയാണ്.
  • അതു കൊണ്ടു തന്നെ സ്വയംസന്നദ്ധരായി പരിശീലനത്തിനു വരുന്നതിനു പകരം വകുപ്പിന്റെ നിര്‍ദ്ദേശം അനുസരിക്കാനായി പരിശീലനത്തിലെത്തുക എന്ന ശീലം ചിലരെങ്കിലും വളര്‍ത്തിയെടുക്കുന്നു.
  • പരിശീലനത്തില്‍ പങ്കെടുക്കാന്‍ ഒരു തയ്യാറെടുപ്പും അധ്യാപകര്‍ നടത്തേണ്ടതില്ല എന്നതാണ് ഏറ്റവും ഖേദകരം. അതിനാല്‍ തന്നെ അനുഭവം പങ്കിടല്‍ അപ്പോള്‍ തോന്നിയത് പറയലായി. എന്താണ് ഇത്തവണ പങ്കിടേണ്ടതെന്ന് മുന്‍കൂട്ടി ധാരണ പകരാനാകുന്നില്ല. ഇനിയും ഏറെ പരിമിതികള്‍ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കാനാകും. ചില ഗുണവശങ്ങളും ഉണ്ടെന്നത് വിസ്മരിക്കുന്നില്ല. അത്തരം ഗുണതയെ കൂടുതല്‍ വര്‍ധിപ്പിക്കുന്നതിനാണ് വ്യത്യസ്തമായ അധ്യാപകപരിശീലന രീതികളുടെ സാധ്യതകള്‍ അന്വേഷിക്കുന്നത്.
  • അക്കാദമിക രംഗത്തെ പ്രവണതകളെ ശ്രദ്ധാപൂര്‍വം വീക്ഷിക്കുകയും ഇടപെടുകയും ചെയ്യുന്ന ആളെന്ന നിലയില്‍ വിമര്‍ശനങ്ങളുന്നയിക്കുക എന്നതിലപ്പുറംക്രിയാത്മകമായ ചില ഉത്തരവാദിത്വങ്ങള്‍ വഹിക്കേണ്ടതുണ്ടെന്ന് ഞാന്‍ തിരിച്ചറിയുന്നു.. സാധ്യതകള്‍ ആന്വേഷിക്കുക എന്നതാണ് അതില്‍ പ്രധാനം.
  • അനുഭവമില്ലാതെ ഒരു രീതിയും അടിച്ചേല്‍പ്പിക്കരുത് എന്ന സമീപനം പാലിക്കണം. ഈ സാഹചര്യത്തിലാണ് അധ്യാപക ശാക്തീകരണത്തിന്റെ ലോകാനുഭവങ്ങള്‍ അന്വേഷിച്ചത് ( ചൂണ്ടുവിരല്‍ ബ്ലോഗ് പോസ്റ്റ് നോക്കുക അധ്യാപനഗുണതയും വിദ്യാഭ്യാസനിലവാരവും) ചില ട്രൈ ഔട്ടുകള്‍ നടത്തുകയും ചെയ്തു. രണ്ടു രീതികളാണ് പരിശോധിച്ചത്"
ആ രണ്ടു രീതികള്‍ പിറകാലെ പങ്കിടാം. അതിനു മുമ്പ് ചില വിശകലനങ്ങള്‍ കൂടി ആവശ്യമാണ്
  • അപ്പര്‍ പ്രൈമറി തലത്തില്‍ അധ്യാപകര്‍ ഒരു വിഷയമല്ല പഠിപ്പിക്കുന്നത്. എന്നാല്‍ വര്‍ഷങ്ങളായി അവര്‍ ഒന്നോ രണ്ടോ വിഷയങ്ങളില്‍ മാത്രമുളള പരിശീലനങ്ങളിലാണ് പങ്കെടുക്കുന്നത്
  • രണ്ടിലധികം വിഷയങ്ങള്‍ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്ന യു പി അധ്യാപകര്‍ക്ക് രണ്ടുവിഷയങ്ങളില്‍ മാത്രമാണ് അവധിക്കാല പരിശീലനം ലഭിക്കുക. ക്ലസ്റ്ററിലാകട്ടെ ഒരു വിഷയത്തിലും!
  • ലോവര്‍ പ്രൈമറിയിലെ അധ്യാപകരാകട്ടെ ഒരു ക്ലാസിലേക്ക് ഒതുങ്ങുകയും ആ ക്ലാസിലെ മാത്രം പരിശീലനത്തില്‍ കാലങ്ങളായി പങ്കെടുക്കുകയും ചെയ്യുന്നു
  • മുകളില്‍ സൂചിപ്പിച്ച രണ്ടു പ്രവണതകള്‍ കാരണം തങ്ങളുടെ വിഷയത്തിന് അല്ലെങ്കില്‍ ക്ലാസിനു പുറത്തുളള വിഷയത്തിലോ ക്ലാസിലോ നടക്കുന്ന കാര്യങ്ങള്‍ അവര്‍ക്ക് അറിയില്ല. അതിനാല്‍ത്തന്നെ എസ് ആര്‍ ജി യോഗങ്ങളില്‍ അക്കാദമികമായ ചിന്തകള്‍ പങ്കുവെക്കാന്‍ പരിമിതിയുണ്ട്. എസ് ആര്‍ ജി യോഗങ്ങളെ ദുര്‍ബലമാക്കാനാണ് ഫലത്തില്‍ വഴിയൊരുക്കുക
  • പ്രൈമറി സ്കൂള്‍ അധ്യാപകര്‍ക്ക് എല്ലാ വിഷയങ്ങളും പഠിപ്പിക്കാനാണ് അധ്യാപകവിദ്യാഭ്യാസം ലഭിച്ചിട്ടുളളത്. അതിനാല്‍ത്തന്നെ എല്ലാ വിഷയങ്ങളും പഠിപ്പിക്കാനവര്‍ ബാധ്യസ്ഥരുമാണ്. അവരെ അതില്‍ നിന്നും തടയുന്നതായിരുന്നു പിന്തുടര്‍ന്നു വന്ന പരിശീലന രീതികള്‍
  • സ്ഥലം മാറ്റം ലഭിച്ചു ചെല്ലുമ്പോഴാണ് പ്രശ്നം ഗുരുതരമാവുക. താനിതുവരെ പരിശീലിച്ച വിഷയമാവില്ല , ക്ലാസാവില്ല പുതിയ സ്കൂളില്‍ കിട്ടുക. അപ്പോഴാണ് ആ വിഷയത്തെക്കുറിച്ച് താന്‍ ഒന്നും കാര്യമായി മനസിലാക്കിയിട്ടില്ല എന്നു തിരിച്ചറിയുക.
  • പ്രഥമാധ്യാപകരാകേണ്ടവരാണ് എല്ലാ പ്രൈമറി സ്കൂള്‍ അധ്യാപകരും. അവര്‍ക്ക് എല്ലാ ക്ലാസുകളും എല്ലാ വിഷയങ്ങളും മോണിറ്റര്‍ ചെയ്യേണ്ടതുണ്ട്. പക്ഷേ അതിന് അവരെ സഹായിക്കുന്നതല്ല അവര്‍ക്ക് ലഭിക്കുന്ന അധ്യാപക പരിശീലനം. അവരും ഏതെങ്കിലും ഒന്നോ രണ്ടോ വിഷയത്തിലോ ഒരു ക്ലാസിലെ വിഷയങ്ങളിലോ ഒതുങ്ങുന്നു. ഇത് മോണിറ്ററിംഗിനെയും വിദ്യാലയത്തിലെ അക്കാദമിക ചര്‍ച്ചകളെയും ബാധിക്കുന്നു.
  • വിദ്യാലയത്തിന് അക്കാദമിക മാസ്റ്റര്‍ പ്ലാനുണ്ട്. അതിന്റെ നിര്‍വഹണത്തിന് സമഗ്രത ആവശ്യമാണ്. എല്ലാ വിഷയങ്ങളിലും എന്തു നടക്കുന്നുവെന്ന് ഓരോരുത്തരും അറിയണം. എല്ലാ വിഷയങ്ങളുടെയും സമീപനവും പ്രധാന ഉളളടക്ക മേഖലകളും ഒക്കെ പരിചയപ്പെടണം
  • ഒരേ വിദ്യാലയത്തില്‍ ഒരേ സംഘം കുട്ടികളില്‍ വ്യത്യസ്ത കഴിവുകള്‍ വികസിപ്പിക്കുന്നതിനായി ഇടപെടുന്ന അധ്യാപകര്‍ക്ക് തങ്ങളുടെ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളുടെ പരസ്പരബന്ധം തിരിച്ചറിഞ്ഞ് പ്രവര്‍ത്തിക്കാനാകണം.
  1. നിര്‍ദിഷ്ട പ്രദേശത്തെ വിദ്യാലയങ്ങളിലെ എല്ലാ അധ്യാപകരും ഒന്നിച്ചു കൂടുന്ന ക്ലസ്റ്റര്‍.
  1. മുന്‍കൂട്ടി ചുമതലപ്പെടുത്തിയ അധ്യാപകര്‍ ഗവേഷണാത്മകമായി അധ്യാപനം നടത്തിയതിന്റെ അനുഭവം പങ്കിടല്‍ ക്ലസ്റ്റര്‍ -
  • പ്രക്രിയ.-ഗവേഷണം- അനുഭവംപങ്കിടല്‍-ചര്‍ച്ച-ഫെസിലിറ്റേറ്ററുടെ ക്രിയാത്മക ഇടപെടല്‍ ചര്‍ച്ചയും വിപുലീകരണവും- തിരിച്ചറിവുകള്‍- പുതിയഗവേഷണം ഏറ്റെടുക്കാനുളള മേഖല നിശ്ചയിക്കല്‍- ആസൂത്രണം .ഇതാണിവിടെ പങ്കുവെക്കുന്നത്.

വിദ്യാലയത്തിലെ എല്ലാ അധ്യാപകരും ഒന്നിച്ചിരുന്നുളള എസ്‍ ആര്‍ ജി ക്ലസ്റ്ററുകളടെ സാധ്യതയാണ് തുറവൂരില്‍ പരിശോധിച്ചു നോക്കിയത് (ഒക്ടോബര്‍ 28, 2015, സ്കൂളിലെ എല്ലാ അധ്യാപകരും ഒന്നിച്ചുളള (SRG) ക്ലസ്റ്ററുകളുടെ സാധ്യത- ബ്ലോഗ് പോസ്റ്റ് )
  • ഒരേ ക്ലസ്റ്ററുകളിലെ വിദ്യാലയങ്ങളിലെ അധ്യാപകര്‍ ഒന്നിച്ചിരുന്ന് അവരുടെ വിദ്യാലയങ്ങളെ അക്കാദമിക മികവിലേക്ക് നയിക്കുന്നതിനെന്തു ചെയ്യാം എന്നാലോചിച്ച് പ്രവര്‍ത്തനപരിപാടി ആസൂത്രണം ചെയ്യുക,വിഭവക്കൈമാറ്റം നടത്തുക, അന്വേഷണങ്ങള്‍ ഏറ്റെടുക്കുക, വിദഗ്ധരുടെ സേവനം പ്രയോജനപ്പെടുത്തുക, ശില്പശാലകള്‍ ആസൂത്രണം ചെയ്യുക തുടങ്ങി ഒട്ടേറെ കാര്യങ്ങള്‍ നടത്താനുണ്ടാകും. അത്തരം വിദ്യാലയകൂട്ടായ്മകള്‍ സാധ്യമാണോ?
തുറവൂര്‍ അന്വേഷണം
ആലപ്പുഴ ജില്ലയിലെ തുറവൂര്‍ ബി ആര്‍ സിയിലുളള എട്ടു വിദ്യാലയങ്ങളിലെ മുഴുവന്‍ അധ്യാപകരും ഒന്നിച്ചു കൂടി . ഒന്നാം ക്ലാസ് മുതല്‍ നാലാം ക്ലാസ് വരെയുളളവര്‍. അക്കാദമിക പ്രശ്നങ്ങളും പരിഹാര പ്രവര്‍ത്തനവും ആസൂത്രണം ചെയ്തു.
മുന്നൊരുക്കം
മൂന്നു  വിദ്യാലയങ്ങളില്‍ അക്കാദമിക വിശകലനം നടത്തി. ഭാഷാപരമായ മികവിലേക്ക് നയിക്കേണ്ട മേഖലകളും രീതികളും അധ്യാപകരുമായി ചര്‍ച്ച ചെയ്തു. ചില പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ ട്രൈ ഔട്ട് നടത്തി. സാധ്യതകള്‍ മനസിലാക്കി. അധ്യാപകരുടെ പ്രതികരണം തേടി. തെളിവുകള്‍ ശേഖരിച്ചു. അവ ക്രമപ്പെടുത്തി. പവര്‍പോയന്റ് തയ്യാറാക്കി.
അധ്യാപക കൂട്ടായ്മയിലെ പ്രക്രിയ
  1. സ്കൂള്‍ ഗ്രൂപ്പുകളായി( എസ് ആര്‍ ജി യോഗം പോലെ)
  2. ഒന്നു മുതല്‍ നാലുവരെ ക്ലാസുകള്‍ക്ക് ബാധകമായ രീതിയില്‍ ഭാഷാപഠനത്തിന്റെ ഇടപെടല്‍ മേഖലകള്‍ വിദ്യാലയങ്ങളിലെ തെളിവുകള്‍ സഹിതം ഒപ്പം സാധ്യത ബോധ്യപ്പെടുന്ന വിധം ഞാന്‍ അവതരിപ്പിച്ചു ( പ്രവര്‍ത്തനത്തിന്റെ പരസ്പരബന്ധവും, വളര്‍ച്ചയും തുടര്‍ച്ചയും വിശകലന രീതിയും പരിചയപ്പെടുത്തുന്ന രീതിയിലായിരുന്നു അവതരണം)
  3. തത്സമയ എസ് ആര്‍ ജി യോഗം
  4. അവതരിപ്പിച്ച കാര്യങ്ങള്‍ തങ്ങള്‍ക്ക് ബാധകമാണോ? ആണെങ്കില്‍ ഓരോ വിദ്യാലയവും ഏറ്റെടുക്കാവുന്ന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ ? ലിസ്റ്റ് ചെയ്തു
  5. ചിലതിന്റെ വിശദാംശം തയ്യാറാക്കി.
  6. ക്രോഡീകരണം.
തത്സമയ എസ് ആര്‍ ജി യും ഒരു SRG പരിശീലനമായി മാറി. കൃത്യമായ ആസൂത്രണം. പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളുടെ മുന്‍ഗണന തീരുമാനിക്കല്‍, നിര്‍വഹണ വിശദാംശം തയ്യാറാക്കല്‍, സമയബന്ധിതമാക്കല്‍.. ഇതെല്ലാം നടന്നു.
രൂപീകരിച്ച പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളെക്കുറിച്ച്
  • വളരെ വ്യത്യസ്തമായ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളാണ് രൂപപ്പെട്ടത്
  • വൈവിധ്യം പ്രകടം
  • അവരുടെ തന്നെ ചിന്തയില്‍ നിന്നും ഉരുത്തിരിഞ്ഞത്.
  • കുട്ടികളുടെ ഭാഷാപുരോഗതി ട്രാക്ക് ചെയ്യുന്നതിനുളള ഫോര്‍മാറ്റ് (കരട്) ട്രൈ ഔട്ട് ചെയ്യും.
  • അടുത്ത യോഗത്തില്‍ പ്രവര്‍ത്തനാവലോകനം നടത്തും
  • ഈ വിദ്യാലയങ്ങളിലെ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ ഫോണ്‍ മുഖാന്തിരം മോണിറ്റര്‍ ചെയ്യുന്നതിന് ഉപജില്ലാ ഓഫീസര്‍ സന്നദ്ധയായി
മെച്ചങ്ങള്‍
  • സ്കൂളിലെ എല്ലാ അധ്യാപകരും ഒന്നിച്ചിരുന്നതിനാല്‍ അവതരിപ്പിച്ച കാര്യങ്ങള്‍ എല്ലാവര്‍ക്കും ഒരേ പോലെ വ്യക്തം. ആശയവിനമിയ വിടവ് സംഭവിക്കുന്നില്ല. ( സാധാരണ ക്ലസ്റ്ററില്‍ പങ്കിടുന്ന പലകാര്യങ്ങളും വിദ്യാലയത്തില്‍ അവതരിപ്പിക്കാറില്ല. വിദ്യാലയത്തിന്റേതാക്കി മാറ്റാറുമില്ല. അവതരിപ്പിച്ചാല്‍ തന്നെ പൊതുവായി പറയുകയേ ഉളളൂ. മറ്റുളളവര്‍ക്ക് തെളിച്ചം കിട്ടില്ല)
  • ക്ലസ്റ്ററിനെ തുടര്‍ന്ന് വിദ്യാലയത്തില്‍ നടപ്പാക്കേണ്ട പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ അപ്പോള്‍ തന്നെ തീരുമാനിക്കപ്പെടുന്നു.
  • അക്കാദമിക പ്രശ്നം പരിഹരിക്കാനുളള കൂട്ടായ ശ്രമത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു
  • തെളിവുകള്‍ സഹിതമുളള അവലോകനത്തിന് വഴിയൊരുങ്ങുന്നു.
  • സമ്പൂര്‍ണ വിദ്യാലയ ഗുണമേന്മാ മാനേജ്മെന്റിന്റെ ആശയതലത്തില്‍ പ്രവര്‍ത്തനാസൂത്രണം നടത്തുന്നു.
  • പ്രായോഗികവും വിദ്യാലയത്തിലെ അധ്യാപകര്‍ക്ക് വഴങ്ങുന്നതുമായ പ്രവര്‍ത്തനം ആവര്‍ തന്നെ കണ്ടെത്തുന്നു
  • ഓരോ അധ്യാപികയും അന്വേഷണാത്മക പ്രവര്‍ത്തനത്തിലേക്ക് എന്ന സന്ദേശമുള്‍ക്കൊണ്ടുളള പ്രവര്‍ത്തനസംസ്കാരം രൂപപ്പെടുന്നു.
പ്രത്യേക ശ്രദ്ധയ്ക്
  • പൊതു അവധിദിനമാണ് അധ്യാപകര്‍ കൂടിച്ചേര്‍ന്നത്. സ്വയം സന്നദ്ധം..
  • ആരെയും നിര്‍ബന്ധിച്ചില്ല. എങ്കിലും എല്ലാവരും കൃത്യസമയത്ത് എത്തി
  • രണ്ടുമണിയോടെ ക്ലസ്ററര്‍ പിരിഞ്ഞു
  • സംഘടനാനേതാക്കളും അവധിദിന ക്ലസ്റ്ററില്‍ പങ്കെടുത്തിരുന്നു. ( ക്ലസ്റ്റര്‍ എന്നു ഞാനിട്ട പേരാണേേ. അതു കേട്ട് ആരും വിഷമിക്കരുത്)
  • വിലയിരുത്തലില്‍ ഈ അവധിദിനം ഏറെ പ്രയോജനപ്രദമായി എന്ന് അധ്യാപകര്‍
നിഗമനങ്ങള്‍
  1. സ്കൂള്‍ അക്കാദമിക കൂട്ടായ്മ ഒരു സാധ്യതയാണ് (വിരസമാകുന്ന ക്ലാസടിസ്ഥാന ക്ലസ്റററുകളില്‍ നിന്നും അല്പം മാറി നടത്തം)
  2. അധ്യാപകരുടെ ക്രിയേറ്റിവിറ്റിയെ അനുവദിക്കുന്ന കൂടിച്ചേരലുകളിലേക്ക് ഇതിനെ വളര്‍ത്താന്‍ കഴിയും
  3. പ്രായോഗികമായ തീരുമാനങ്ങള്‍ എടുക്കാന്‍ കഴിയുന്ന തത്സമയ എസ് ആര്‍ ജി മറ്റൊരു സാധ്യതയാണ്.
  4. എല്ലാ ക്ലാസുകളിലെയും അധ്യാപകര്‍ക്കും അഭിസംബോധന ചെയ്യാവുന്ന പൊതുവായ അക്കാദമിക പ്രശ്നങ്ങള്‍ ആകണം ഇത്തരം കൂട്ടായ്മകളില്‍ തുടക്കത്തില്‍ ചര്‍ച്ച ചെയ്യേണ്ടത്.
    മുന്നൊരുക്കം പ്രധാനമാണ്. തെളിവുകളും ട്രൈ ഔട്ട് അനുഭവങ്ങളും പ്രായോഗിക നിര്‍ദ്ദേശങ്ങളും ആത്മവിശ്വാസം വളര്‍ത്തും
ട്രൈ ഔട്ട് അനുഭവം രണ്ട്.
ഗവേഷണാധ്യാപനാനുഭവവും ക്ലസ്റ്ററും എറണാകുളം ജില്ലയിലാണ് ട്രൈഔട്ട് നടത്തിയത്.
പ്രക്രിയ
1. അനുഭവം പങ്കിടല്‍
ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട കാര്യങ്ങള്‍
  • ഒരു വിഷയത്തില്‍ ഒന്നിലധികം പേര്‍ അന്വേഷണം നടത്തിയിട്ടുണ്ടെങ്കില്‍ അതിന്റെ അവതരണവും ചര്‍ച്ചയും കഴിഞ്ഞുവേണം അടുത്ത വിഷയം എടുക്കാന്‍
  • കഴിയുന്നത്ര ഒരു വിഷയത്തില്‍ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതാണ് നല്ലത്.
  • പവര്‍പോയന്റ് തയ്യാറാക്കി വേണം അവതരണം നടത്തുവാന്‍
  • ഉളളടക്കം സംബന്ധിച്ച കൃത്യത വേണം ( പശ്ചാത്തലം,ഗവേഷണ ലക്ഷ്യങ്ങള്‍, പഠനനേട്ടങ്ങള്‍, ഗവേഷണ രീതി, കണ്ടെത്തലുകള്‍, നേട്ടങ്ങള്‍ എന്നിവ നിര്‍ബന്ധം)
  • തെളിവുകള്‍ ( നേട്ടങ്ങളും മറ്റും തെളിവുകള്‍ സഹിതം അവതരിപ്പിക്കണം - രചനകളുടെ ഫോട്ടോ, വീഡിയോ, ഉല്പന്ന പ്രദര്‍ശനം എന്നിവയാകാം. പവര്‍ പോയന്റ് സ്ലൈഡില്‍ ഉല്പന്നങ്ങളുടെ ഫോട്ടോ ചേര്‍ക്കുന്നതാണ് കൂടുതല്‍ അഭികാമ്യം
  • വിശകലനം ( തെളിവുകള്‍ വിശകലനം ചെയ്യണം. ഗുണതാസൂചകങ്ങള്‍ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുളള വിശകലനമാണ് കൂടുതല്‍ ഗുണം ചെയ്യുക. കുട്ടികളിലുണ്ടാ മാറ്റമാണ് പ്രധാനം.
  • ചര്‍ച്ചയ്കും തുടര്‍ ഗവേഷണത്തിനും സഹായകമായ സൂചനകള്‍ സ്ലൈഡില്‍ ഉള്‍പ്പെടുത്തുന്നത് നന്നാവും
2. അനുഭവം പങ്കിട്ട ശേഷമുളള ചര്‍ച്ച
  • അവതരിപ്പിക്കുകയും മറ്റെന്തെങ്കിലും മേഖലകള്‍ പരിഗണിക്കേണ്ടതുണ്ടോ എന്നു ചോദിക്കുകയും വേണംഅവതരണത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കി ചര്‍ച്ച ചെയ്യേണ്ട കാര്യങ്ങള്‍ ഫെസിലിറ്റേറ്റര്‍ .
  • ഓരോരോ മേഖലയെടുത്ത് പ്രതികരണങ്ങള്‍ ആരായണം. ചര്‍ച്ച സംബന്ധിച്ച് കൃത്യമായ നിര്‍ദ്ദേശം നല്‍കണം.
    • സ്വന്തം അനുഭവം കൂട്ടിച്ചേര്‍ക്കാനും
    • ഇവിടെ അവതരിപ്പിച്ചതില്‍ സ്വീകാര്യമായവ വ്യക്തമാക്കാനും
    • മെച്ചപ്പെടുത്താനുളള സാധ്യത അവതരിപ്പിക്കാനും
    • അവതരണത്തില്‍ നിന്നും കൂടുതല്‍ വ്യക്തത വേണ്ട കാര്യങ്ങള്‍ ചോദിക്കാനും കഴിയണം.
    • അവതരണവുമായി ബന്ധമില്ലാത്ത കാര്യങ്ങള്‍ ഒഴിവാക്കണം.
3. ഫെസിലിറ്റേറ്ററുടെ വിശകലനാത്മകമായ ഇടപെടലും വിപുലീകരണവും
  • അവതാരകരുടെ ആശയങ്ങളുടെ ശക്തിദൗര്‍ബല്യങ്ങള്‍ വിശകലനം ചെയ്ത് സാധ്യതകളെക്കുറിച്ച് ധാരണയും ഇത്തരം ഗവേഷണാധ്യാപനം ഏറ്റെടുക്കാന്‍ പ്രചോദനവും നല്‍കുക എന്ന ദൗത്യമാണ് ഫെസിലിറ്റേറ്റര്‍ക്കുളളത്. അതിനാല്‍ തന്നെ ഗവേഷണാധ്യാപനം നടത്തിയവരുമായി മുന്‍കൂട്ടി ആശയവിനിമയം നടത്തുകയും ഗവേഷണഫലങ്ങളിലും തെളിവുകളിലും കൂടി കടന്നു പോയി മികവുകള്‍ കണ്ടെത്തുകയും അത് വിശകലനം ചെയ്യേണ്ട രീതി വികസിിപ്പിക്കുകയും വേണം. കൂടുതല്‍ അക്കാദമിക വെളിച്ചം നല്‍കുക എന്ന രീതിയാണ് സ്വീകരിക്കേണ്ടത്.
  • ഗവേണാധ്യാപനം നടത്തിയവരുടെ കണ്ടെത്തലുകള്‍ നല്‍കുന്ന പാഠങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാനത്തില്‍ പ്രായോഗികമാക്കാവുന്ന കാര്യങ്ങളെ കൂടുതല്‍ തെളിവുകളോ അനുഭവങ്ങളോ ആശയങ്ങളോ നല്‍കി സമ്പുഷ്ടമാക്കണം.
  • വിപുലീകരണസ്വഭാവമുളള പ്രസന്റേഷന്‍ തയ്യാറാക്കി അവതരിപ്പിക്കുകയും ആകാം.
4. തിരിച്ചറിവുകളും തുടരന്വേഷണവും
  • ആദ്യ സെഷനുകളിലെ അവതരണം ചര്‍ച്ച എന്നിവയിലൂടെ കിട്ടിയ തിരിച്ചറിവുകള്‍ ഗ്രൂപ്പില്‍ പങ്കിടുന്നു
  • തന്റെ ക്ലാസില്‍ വിഷയത്തില്‍ നിലനില്‍ക്കുന്നതും പരിഹരിക്കേണ്ടതുമായ പ്രശ്നങ്ങള്‍ അവതരിപ്പിക്കുന്നു
  • ഓരോ ഗ്രൂപ്പും മുന്‍ഗണന നിശ്ചയിക്കുന്നു.
  • ഗവേഷണാധ്യാപനം നടത്തിയവരുടെ അനുഭവം തന്റെ ക്ലാസിലെ പ്രശ്ന പരിഹരണത്തിന് സഹായകമെങ്കില്‍ അതിന്റെ സാധ്യതയും ആലോചിക്കുന്നു
  • ഗ്രൂപ്പായി മുന്‍ഗണന പ്രകാരം ഒരു ഗവേഷണാധ്യാപനം ഏറ്റെടുക്കാന്‍ അടുത്ത പാഠങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കി ആലോചിക്കുന്നു
  • ആസൂത്രണ രൂപരേഖ തയ്യാറാക്കുന്നു( ഒരിക്കലും ടീച്ചിംഗ് മാന്വല്‍ തയ്യാറാക്കരുത്. പ്രവര്‍ത്തന ക്രമം മാത്രമേ നിശ്ചയിക്കാവൂ)
  • ഒന്നോ രണ്ടോ പ്രവര്‍ത്തനത്തിന്റെ വിശദാംശം പിന്നാക്ക പിരിഗണന, സൂക്ഷ്മ പ്രക്രിയ, വിലയിരുത്തല്‍ എന്നിവ പരിഗണിച്ച് ആലോചിക്കുന്നു
  • ചാര്‍ട്ടില്‍ ഓരോ ഗ്രൂപ്പും തങ്ങളുടെ ഗവേഷണ രീതി ചുരുക്കി എഴുതി പ്രദര്‍ശിപ്പിക്കുന്നു ( അവതരിപ്പിക്കരുത്. കേട്ടു മറന്നു പോകും)
  • മറ്റുളളവര്‍ ചാര്‍ട്ടുകള്‍ വായിച്ച് സ്വാംശീകരിക്കുന്നു.
5 . അടുത്ത ക്ലസ്റ്ററിനുളള ആസൂത്രണം
  1. ആരെല്ലാം അവതരിപ്പിക്കും?ഓരോ ഗ്രൂപ്പിനെയും പ്രതിനിധീകരിച്ച് ഒരാള്‍ വീതം എന്നു തീരുമാനിക്കാമോ? മറ്റുളളവര്‍ അവതരണത്തെത്തുടര്‍ന്ന് അനുഭവം കൂട്ടിച്ചേര്‍ത്താല്‍ മതിയോ?
  2. വ്യത്യസ്തമായ രീതികള്‍ സാധ്യമോ? ഗവേഷണാനുഭവത്തിന്റെ സംക്ഷിപ്തം കോപ്പിയെടുത്തു നല്‍കല്‍
  3. സമയക്രമീകരണം
  4. ഓരേ വിഷയമെടുത്തവര്‍ തമ്മില്‍ ഇടയ്കിടെ നടത്തുന്ന ആശയവിനമയ രീതി
  5. ഫെസിലിറ്റേറ്ററുടെ അക്കാദമികപിന്തുണയും ഏകോപനവും
അധ്യാപകശാക്തീകരണ രീതികള്‍ മാറിയേ തീരൂ
മാറ്റം യാന്ത്രികമാവരുത്
പക്ഷേ മാറ്റത്തിനായുളള ചുവടുവെയ്പുകള്‍ അനിവാര്യം
ഹൈടെക്ക് വിദ്യാലയങ്ങളിലെ അധ്യാപകര്‍ സ്ഥലകാലങ്ങളുടെ വേലിക്കെട്ടുകളില്‍ തങ്ങളുടെ സ്വയം ശാക്തീകരണത്തെ തളച്ചിടരുത്

1 comment:

Preetha tr said...






മാഷിന്റെ ആത്മാർത്ഥതയുടെ ഓരോ കണ്ടെത്തലുകൾ, പ്രത്യേകിച്ച് അവസാന വാക്യങ്ങളിലെ ഉത്ഖണ്ഠയും മുന്നറിയിപ്പും വന്ദിക്കുന്നു. അധ്യാപകർ empty buckets അല്ല. എങ്കിലും യാതൊരു മുന്നൊരുക്കവുമില്ലാതെ കാഴ്ചക്കാരാകുന്ന പ്രവണത കൂടുന്നുണ്ട്. പക്ഷേ ഒരേ സ്കൂളിലെ അധ്യാപകർ സ്ഥിരമായി ഒരു ഗ്രൂപ്പിൽ ആയിരുന്നാൽ പുതിയത് എത്രമാത്രം  ഉണ്ടാവുമെന്ന് സംശയമുണ്ട്. ഒന്നോ രണ്ടോ മണിക്കൂർ ആണെങ്കിൽ OK. പ്രൈമറി തലത്തിൽ ഇത് നന്നായി apply ചെയ്യാം. 


സെക്കൻഡറി തലത്തിൽ എങ്ങനെയാവും? ആഴ്ചയിലൊരിയ്ക്കലെങ്കിലും SRG - കൂടുന്നുണ്ടാവും. അക്കാദമിക മാസ്റ്റർ പ്ലാനിന്റെ session ഉണ്ടെങ്കിൽ മിനിമം  10 - എണ്ണം - വ്യത്യസ്ഥമായ, ക്രിയാത്മകമായ  പ്രായോഗികമായത് കാണാൻ പറ്റിയിരുന്നെങ്കിൽ / അതിനുളള സൗകര്യം ഒരുക്കിയിരുന്നെങ്കിൽ  തങ്ങളുടേതായ പ്ലാനിൽ  വീണ്ടും മാറ്റങ്ങൾ വരുത്താൻ സാധിയ്ക്കുമായിരുന്നു. സെക്കൻഡറി തലത്തിൽ പ്രൈമറിയെ അപേക്ഷിച്ച് അക്കാഡമിക മാസ്റ്റർ പ്ലാനെക്കുറിച്ച് ഇപ്പോഴും അപക്വമായ ധാരണകൾ ഉണ്ട്. (രണ്ടിടത്തെയും അനുഭവമുള്ളതിന്റെ വെളിച്ചത്തിൽ ) Tranfer  മെയ് പകുതിയോടെയെങ്കിലും ആയിരുന്നെങ്കിൽ transfer കൊടുക്കുന്നവർക്കും തങ്ങളുടെതായ ആവശ്യങ്ങൾക്കനുസരിച്ച് training attend ചെയ്യാമായിരുന്നു.


Brain storming ആയ അനുഭവങ്ങളിൽ നിന്നാണ് പുതിയതായി ഒന്ന് രൂപപ്പെടുന്നത്. ഉദാഹരണമായി  Ph D പോലും   ആവശ്യത്തിനുള്ളത് പലയിടങ്ങളിൽ നിന്നും പല reference കൾ കണ്ടിട്ടാണ്, അതിൽ നിന്ന് ഉരുത്തിരിയുന്ന ചിന്തകളിൽ  തന്റേതായത് കൂട്ടിച്ചേർക്കുകയാണ്. അങ്ങനെയാണ് പുതിയതായി  ഒന്നുണ്ടാകുന്നത്.


ശില്പശാലയുടെ പേര് പറഞ്ഞ്  നിങ്ങളെല്ലാം കണ്ടെത്തി നിങ്ങളുടെതായ സാഹചര്യത്തിൽ apply ചെയ്താൽ മതിയെന്ന് വന്നാൽ,  കൃത്യമായ മാർഗ്ഗ നിർദ്ദേശമില്ലെങ്കിൽ നല്ല പൊള്ളുന്ന ചൂടിൽ ഇരുന്നു മനോ ശില്പങ്ങൾ ഉണ്ടാക്കുന്ന ശാല ആയി അധ്യാപകമനസുകൾ മാറുമെന്നതും ഓർക്കേണ്ടതാണെന്ന് തോന്നുന്നു..  ഒരു നിമിഷം പോലും   മനസും തലച്ചോറും rest ചെയ്യാൻ അനുവദിയ്ക്കുന്നതാവരുത് training കൾ എന്നൊരു അജൻഡ ഉണ്ടായിരുന്നെങ്കിൽ..... വ്യക്തമായ module structure  with time management ഉണ്ടാവണമെന്നും ഇതിന്റെ നടത്തിപ്പ്കാർക്ക് ഉണ്ടായിരുന്നെങ്കിൽ.  


ക്ലാസ് മുറിയിൽ പുതിയൊരു ലോകമുണ്ടാക്കുന്ന ശില്പശാലകളാവും എന്നാണ് അടൂർ ജില്ലാ കോർഡിനേറ്റർ  പറയുന്നത്.പ്രത്രത്തിൽ കണ്ടത്) പുതിയ ലോകത്തിന്റെ ingradlients  നെ കുറിച്ച് ഒന്നും പറഞ്ഞിട്ടുമില്ല. പക്ഷേ പ്രതീക്ഷിയ്ക്കുന്നു.