കേരളത്തിലെ പൊതുവിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ ഗുണത ഇനിയും ഉയരണം എന്നതിനോട് വിയോജിക്കേണ്ട കാര്യമില്ല. എപ്ലസ് കിട്ടുന്നവരെ മാത്രം വെച്ചല്ല ഗുണത നിശ്ചയിക്കേണ്ടത്. എല്ലാ കുട്ടികളും അഭിലഷണീയനിലവാരത്തിലെത്തണം. അത് താഴ്ന്ന ഗ്രേഡല്ല. പരാജിതരില്ലാത്ത വിദ്യാലയം, മധ്യഗ്രേഡുകളില് താഴെ ആരുമില്ലാത്ത വിദ്യാലയം എന്നതൊക്കെ സാധ്യമാണ്. അതിന് വ്യത്യസ്തമായ രീതികളും തന്ത്രങ്ങളും വേണ്ടിവരും. വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റര് പ്ലാന് അത്തരത്തിലൊന്നാണ്.
വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റര് പ്ലാനില് വ്യക്തത വരുത്തുന്നതിന് ചര്ച്ച ആവശ്യമാണ്. ചര്ച്ചയ്ക് സഹായകമായ കുറിപ്പാണിത്. താഴെക്കൊടുത്തിട്ടുള്ള ചോദ്യങ്ങള്ക്ക് ഉത്തരം കണ്ടെത്താനാണ് ഈ കുറിപ്പ് ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. ഒന്നാം ക്ലാസിനെ ആധാരമാക്കിയാകും ചിന്തകള്. വായനക്കാരുടെ പ്രതികരണങ്ങള് ചുവടെയുള്ള കമന്റ് കോളത്തില് എഴുതിയിട്ടാല് ചര്ച്ചയായി വികസിപ്പിക്കാനും കൂടുതല് ആശയങ്ങളിലേക്ക് പോകാനും വ്യക്തത വരുത്താനും കഴിയും. ചോദ്യങ്ങള്
1. എന്താണ് വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റര് പ്ലാന് (Individual Master Plan)?
2. എന്താണ് വ്യക്തിഗത വിദ്യാഭ്യാസ പരിപാടിയും (IEP) വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റര് പ്ലാനും (IMP) തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം?
3. എല്ലാ കുട്ടികളുടെയും ഐ എം പി തയ്യാറാക്കേണ്ടതുണ്ടോ?
4. വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റര് പ്ലാനിന്റെ ഘടന എന്താകണം?
5. ഓരോന്നിന്റെയും ഉള്ളടക്ക വിശദാംശങ്ങള്
6. പ്രവര്ത്തന പദ്ധതി വേണമോ?
7. അധ്യാപകര് എന്താണ് ഐ എം പി തയ്യാറാക്കുന്നതിനായി ചെയ്യേണ്ടത്?
8. രക്ഷിതാവിന്റെ റോള് എന്താണ്?
1. എന്താണ് വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റര് പ്ലാന് (Individual Master Plan)?
വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റർ പ്ലാൻ (IMP) എന്നത് ഓരോ കുട്ടിയുടെയും പഠനത്തിനും വളർച്ചയ്ക്കും വേണ്ടി വ്യക്തിഗത ആവശ്യങ്ങൾ പരിഗണിച്ച് അധ്യാപകന് തയ്യാറാക്കുന്ന, ലളിതവും ലക്ഷ്യാധിഷ്ഠിതവുമായ പദ്ധതി ആണ്."
അതായത് കുട്ടിയുടെ അഭിവൃദ്ധിക്കായുള്ള പദ്ധതിയാണിത്. എന്താണ് കുട്ടിയുടെ ആവശ്യങ്ങള് എന്ന് കണ്ടെത്തി അതനുസരിച്ച് തയ്യാറാക്കുന്നതുമാണ്. കുട്ടിയുടെ പ്രയാസങ്ങളും പ്രശ്നങ്ങളും പഠനവിടവുകളും കണ്ടെത്തിയാല് മാത്രമേ ആവശ്യങ്ങള് നിര്ണയിക്കാനാകൂ.
ദേവിക എന്ന കുട്ടിയെ നിരീക്ഷിച്ച ടീച്ചര്, കണ്ടെത്തിയത് ആ കുട്ടി പഠനത്തിൽ സ്ഥിരമായി പിന്നാക്കം നില്ക്കുന്നു എന്നതാണ്. എഴുത്ത്/വായന/ഗണിതം എന്നിവയില് അടിസ്ഥാനധാരണകള് നേടുന്നതിലാണ് പിന്നാക്കാവസ്ഥ. അതുപോലെ മറ്റുള്ളവരുമായുള്ള പെരുമാറ്റത്തിൽ മുന്പിന് ചിന്തയില്ലാതെ പ്രതികരണങ്ങൾ ഉണ്ടാകുന്നു. വരും വരായ്കകള് ആലോചിക്കുന്നില്ല. വൈകാരിക നിയന്ത്രണത്തിൽ പ്രശ്നങ്ങൾ ഉള്ളതിനാല് കൂട്ടുചേര്ന്നുള്ള പ്രവര്ത്തനങ്ങളില് ഒറ്റപ്പെട്ടുപോകുന്നു. ഈ കുട്ടിയുടെ പുരോഗതിക്ക് പദ്ധതി തയ്യാറാക്കുമ്പോള് മുകളില് സൂചിപ്പിച്ച പ്രശ്നങ്ങള് പരിഹരിക്കുക എന്നതാണ് ആവശ്യമായി വരിക.
2 IEP (Individualized Education Program) ഉം IMP (Individual Master Plan) ഉം തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം ?
പ്രത്യേക പരിഗണന ആവശ്യമുള്ള ( ശാരീരികവും മാനസികവുമായി വെല്ലുവിളി നേരിടുന്നവര്- Learning Disabilities, Autism, ADHD, Speech Delay പോലുള്ളവ തിരിച്ചറിയപ്പെട്ട കുട്ടികൾക്ക്) ഓരോ കുട്ടിക്കും വിദ്യാഭ്യാസ പിന്തുണ നൽകുക എന്നതാണ് IEP (Individualized Education Program)യുടെ ലക്ഷ്യം. പലരാജ്യങ്ങളിലും നിയമപരമായി നിര്ദ്ദേശിക്കപ്പെടുന്നു.
IMP (Individual Master Plan)യിലാകട്ടെ, സാധാരണ വിദ്യാർത്ഥികളിൽ പ്രത്യേക ശ്രദ്ധ ആവശ്യമായ കുട്ടികൾക്ക് ( പഠനത്തിൽ പിന്നാക്കം കാണിക്കുന്ന വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക്) വ്യക്തിഗത പിന്തുണ നൽകുക എന്നതാണ് ലക്ഷ്യം. അക്കാദമിക താല്പര്യത്തിന്റെ ഭാഗമായി അധ്യാപകര് ഏറ്റെടുക്കുന്നതാണ്.
3. ഒരു ക്ലാസിലെ എല്ലാ കുട്ടികളുടെയും വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റര് പ്ലാന് (Individual Master Plan - IMP) തയ്യാറാക്കേണ്ടതുണ്ടോ?
ആദര്ശപരമായും അക്കാദമികമായും ആഗ്രഹിക്കാമെങ്കിലും പ്രായോഗികമായി അത്ര സാധ്യമല്ല, പ്രത്യേകിച്ചും ഒരു ടീച്ചര് ഒറ്റയ്ക് മുപ്പത് കുട്ടികളുടെ പ്ലാന് തയ്യാറാക്കി നടപ്പിലാക്കുക എന്നത്.
4. എന്തുകൊണ്ട് മുഴുവൻ കുട്ടികൾക്കുമായി IMP ഒരുക്കുന്നത് പ്രായോഗികമല്ല?
1. സമയം വളരെ കൂടുതല് ആവശ്യമായി വരും
ഓരോ കുട്ടിയുടെയും പ്രൊഫൈൽ തയ്യാറാക്കല്,അതിനായുള്ള നിരീക്ഷണം, ലക്ഷ്യനിർണയം, പിന്തുണാരൂപരേഖ വികസിപ്പിക്കല്, അവലോകനം എന്നിവ ഉണ്ടാക്കുന്നത് വളരെ സമയം വേണ്ടിവരും.
30-40 കുട്ടികളുള്ള ഒരു ക്ലാസിൽ ഓരോന്നിനും ഇത്രയും പ്രവർത്തനം നടത്തുന്നത് ടീച്ചറുടെ മറ്റു ഉത്തരവാദിത്തങ്ങളെ ബാധിക്കും.
2. ടീച്ചറുടെ ശ്രദ്ധ ആവശ്യമുള്ള കുട്ടികൾക്ക് കൂടുതൽ പിന്തുണ നൽകാൻ കഴിയില്ല
മുഴുവൻ കുട്ടികൾക്കും വേണ്ടി ഐ എം പി തയ്യാറാക്കി ഇടപെടുമ്പോള് അധിക പിന്തുണ ആവശ്യമായ കുട്ടികൾക്ക് പ്രത്യേക ഊന്നൽ നിഷേധിക്കപ്പെടാന് സാധ്യതയുണ്ട്.
5. എല്ലാ കുട്ടികളെയും പരിഗണിക്കാതിരിക്കുന്നുവെങ്കില് ഇതൊരു പരിഹാരബോധനാസൂത്രണ പദ്ധതിയായി മാറില്ലേ?
മൂന്ന് തട്ടിലുള്ള ഇടപെടലാണ് വേണ്ടത്.
ഒന്ന് : ക്ലാസിലെ 100% കുട്ടികൾക്കായി – എല്ലാ വിഷയങ്ങൾക്കും തക്കതായ പിന്തുണ, ക്ലാസ് രീതികൾ, കൂട്ടായ്മകൾ.
രണ്ട് : കൂടുതൽ ശ്രദ്ധ ആവശ്യമായ 15–20% കുട്ടികൾ – കുറച്ച് area-specific പിന്തുണ, ചെറിയ intervention plans (academic support sheets, extra practice)
മൂന്ന് : Individual Master Plan (IMP) 5–10% കുട്ടികൾക്ക് – സവിശേഷമേഖലകളിലെ വളര്ച്ചാതടസ്സം മറികടക്കാനുള്ള വ്യക്തിഗത പദ്ധതി. സവിശേഷ കഴിവുകളുടെ പോഷണവും ഉള്പ്പെടുത്താം.
സംയുക്തഡയറി എഴുതിക്കുന്നതിനെ പരിശോധിക്കാം. ഇത് എല്ലാ കുട്ടികളുടെയും ഭാഷാപുരോഗതി ലക്ഷ്യമിട്ട് നടപ്പിലാക്കുന്ന സവിശേഷ പരിപാടിയാണ്. ഒന്നാം തട്ട് പ്രവര്ത്തനം എന്ന് വിശേഷിപ്പിക്കാം. രക്ഷിതാക്കള്ക്ക് നിര്ദേശം നല്കുകയും സംയുക്തഡയറി വിലയിരുത്തി ഫീഡ് ബാക്ക് നല്കുകയുമാണ് ടീച്ചര് ചെയ്യുക.
എന്നാല് വീട്ടില് ഭാഷാപരമായപിന്തുണ കിട്ടാത്ത കുട്ടികളുണ്ടാകാം. അത് പലതരത്തിലാണ്. മലയാളം മാതൃഭാഷയല്ലാത്ത കുട്ടികള്. ഗോത്രവിഭാഗത്തില് പെടുന്ന കുറച്ച് കുട്ടികള് അല്ലെങ്കില് ഹിന്ദി മാതൃഭാഷയായി ഉള്ളവര്. വിദ്യാലയത്തിലെ മുതിര്ന്ന കുട്ടികളുടെ സേവനം പ്രയോജനപ്പെടുത്തുന്നതിന് തീരുമാനിക്കുമ്പോള് അത് രണ്ടാം തട്ട് പ്രവര്ത്തനം ആയി മാറും.
എഴുതുന്നതില് വളരെ പിന്നാക്കം നില്ക്കുന്നവരുമുണ്ടാകും. അവര്ക്കായി ക്ലാസ് അനുഭവത്തെ വച്ച് നിശ്ചിത സമയം പ്രയോജനപ്പെടുത്തി ടീച്ചര് വ്യക്തിഗതപിന്തുണ നല്കി എഴുതിക്കും. വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റര് പ്ലാനിലേക്ക് ഇത്തരം ഇടപെടലുകളെ ഉള്പ്പെടുത്താനാകും.
6. പിന്തുണയ്ക്ക് വേണ്ടിയുള്ള വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റര് പ്ലാനിന്റെ Individual Master Plan (for Student Support) ഘടന എന്താകണം?
1. കുട്ടിയെക്കുറിച്ചുള്ള വിവരങ്ങള്
പേര്
ക്ലാസ്:
പ്രായം:
വിദ്യാലയം:
ഐ എം പി തയ്യാറാക്കിയ തീയതി:
തയ്യാറാക്കിയ ടീച്ചര്:
2. അവസ്ഥ (Baseline Profile)
വിദ്യാർത്ഥിയുടെ അക്കാദമിക് നേട്ടങ്ങളും വെല്ലുവിളികളും
സാമൂഹിക-വൈഖരികവും വികാരാത്മകവുമായ നില
ആരോഗ്യ നില
കുടുംബ പശ്ചാത്തലം, ഭാഷ, സംസ്കാരം
3. ലക്ഷ്യനിർണ്ണയം (Goal Setting)
(a) ദീർഘകാല ലക്ഷ്യങ്ങൾ (Long-term Goals):
അക്കാദമികവും സാമൂഹികവുമായ ലക്ഷ്യങ്ങള്, ജീവിത നൈപുണ്യങ്ങൾ എന്നിവയെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളത്
(b) ഹ്രസ്വകാല ലക്ഷ്യങ്ങൾ (Short-term Goals):
രണ്ടോ മൂന്നോ മാസത്തേക്കുള്ളത്
വിഷയാടിസ്ഥാനത്തിലും നൈപുണി അടിസ്ഥാനമായും നിശ്ചയിക്കുക
മാസത്തിൽ കാണാവുന്ന പുരോഗതി എന്തെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കണം
4. അക്കാദമിക ആസൂത്രണം (Academic Planning)
വിഷയങ്ങളിലെ നില ഓരോന്നായി വിശകലനം ചെയ്തതിന്റെ വെളിച്ചത്തില് ശക്തിപ്പെടുത്തേണ്ട മേഖലകൾ കണ്ടെത്തി പ്രവര്ത്തനാസൂത്രണം നടത്തണം
അധ്യാപനതന്ത്രങ്ങൾ വികസിപ്പിക്കണം
ഓൺലൈൻ/ഓഫ്ലൈൻ പിന്തുണാ രീതികള് നിശ്ചയിക്കണം
5. ജീവിതനൈപുണ്യവികാസം (Life Skills Development)
പഠനത്തെ സ്വാധീനിക്കുന്നതും വ്യക്തിത്വ വികസനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതും ആത്മാവബോധ വികാസത്തിനുതകുന്നതുമായ ഇടപെടലുകള്
സമയം കൈകാര്യം ചെയ്യൽ
വ്യക്തിപരമായ ശുചിത്വം
സംഘപ്രവര്ത്തനസംസ്കാരം
6. മാനസിക സാമൂഹിക പിന്തുണ (Psycho-social Support)
ശ്രദ്ധ, ആത്മവിശ്വാസം, ഉത്സാഹം എന്നിവക്ക് പിന്തുണ
പ്രതിവാര, പ്രതിമാസ പ്രചോദനാനുഭവങ്ങള്
ക്രമാതീതമായ ആകാംക്ഷയും ഉത്ക്കണ്ഠയും ലഘൂകരിക്കുന്നതിനുള്ള തന്ത്രങ്ങള്
സമസംഘവുമായി സംവിദിക്കുന്നതിനും പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതിനും
സംഘപ്രവര്ത്തനങ്ങള്ക്കുള്ളിലെ വ്യക്തിഗത പിന്തുണ
7. രക്ഷിതാവിന്റെ പങ്കാളിത്തം (Parental/Guardian Involvement)
വീട്ടിൽ നല്കേണ്ട പിന്തുണ
ടീച്ചറുമൊത്തുള്ള പ്രതിമാസ വിലയിരുത്തല്
അദ്ധ്യാപകരുമായി നിരന്തര ആശയവിനിമയം
8. അവലോകനം, മൂല്യനിർണയം (Review & Evaluation)
പ്രതിമാസ പുരോഗതി റിപ്പോർട്ടുകൾ
നിലവിലുള്ള ലക്ഷ്യങ്ങളിൽ പുരോഗതിയുടെ നില
പുതിയ ലക്ഷ്യങ്ങളിലേക്ക് പുതുക്കൽ
കുട്ടിയുടെ പ്രതിഫലനങ്ങള്
9. പഠനോപാധികളും റിസോഴ്സുകളും (Learning Aids & Resources)
സഹായകമായ പുസ്തകങ്ങൾ, ആപ്പ്, വര്ക്ക് ഷീറ്റ് മുതലായവ
ആശയവിനിമയ കാർഡുകൾ , ദൃശ്യപഠനോപകരണങ്ങള്, കാര്ഡുകള്, വായനസാമഗ്രികള്
10. ആവശ്യാനുസൃത പിന്തുണാ സേവനങ്ങൾ (Special Support Services if needed)
മെന്റര് ടീച്ചര്മാരുടെ പങ്ക്
കൗൺസിലർ
10. ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട പ്രത്യേകതകൾ (Individual Considerations)
ഭാഷാ സംസ്കാര വ്യത്യാസങ്ങൾ പരിഗണിച്ചുള്ള ഇടപെടല്
കുട്ടിയ്ക്ക് മാത്രം ബാധകമായ മറ്റ് പരിമിതികള് മറികടക്കല്
(തുടരും)
അടുത്തതില് വ്യക്തിഗത മാസ്റ്റര് പ്ലാനും അക്കാദമികാസൂത്രണവും
No comments:
Post a Comment